Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609
Title: ปัจจัยทางการตลาดที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าว ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น
Other Titles: Marketing Factors Affecting the Decision for Paddy Selling to the Mill in Chum Phea District, Khon Kaen
Authors: ธิดารัตน์ โชคสุชาติ
Tidarat Choksuchart
ชินกร จันทา
Chinnakorn Janta
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: การตลาด -- การตัดสินใจ
Marketing -- Decision making
ข้าวเปลือก
Paddy
การกำหนดราคา
Pricing
ตลาดสินค้าเกษตร
Issue Date: 2011
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว และพฤติกรรมการตัดสินใจของชาวนาในการเลือกขายข้าวเปลือกให้กับโรงสีข้าวในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งในการศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงสำรวจ (Survey Research) เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแบบวัดผลครั้งเดียว (One-Short Case Study) ใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล การแจกแบบสอบถามใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยจะเลือกศึกษาจากกลุ่มประชากรที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าว ซึ่งกลุ่มประชากรที่ศึกษา คือ ประชากรที่เป็นชาวนาที่มาขายข้าวให้กับโรงสีข้าวขนาดใหญ่ในเขตอำเภอชุมแพ จังหวัดขอนแก่น จำนวน 386 คน การวิเคราะห์ข้อมูลจะใช้ค่าสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความถี่ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ส่วนการทดสอบสมมติฐานจะใช้สถิติเชิงอนุมาน (Inferential Statistic) เนื่องจากการแจกแจงข้อมูลของกลุ่มตัวอย่างมีการสุ่มตัวอย่างมาจากประชากรที่มีการแจกแจงแบบไม่ปกติ ดังนั้น จึงใช้ค่าสถิติแบบไม่ใช้พารามิเตอร์ (Non Parametric Statistic) ในการทดสอบสมมติฐาน ซึ่งค่าสถิติที่เลือกใช้ คือ สถิติไคร์สแควร์ (Chi-Square Test) โดยกำหนดค่านัยสำคัญของการคำนวณเป็น 0.05ผลการศึกษา พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุอยู่ในช่วง 41-50 ปี การศึกษาอยู่ในระดับมัธยม มีสมาชิกในครอบครัวจำนวน 4 คน ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพสมรส และมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 50,000-100,000 บาท ปัจจัยส่วนบุคคลทางด้านอายุ การศึกษาและจำนวนสมาชิกในครอบครัวมีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ส่วนปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดด้านอื่นที่มีผลต่อการตัดสินใจขายข้าวเปลือกของชาวนาให้กับโรงสีข้าว ได้แก่ ชนิดของข้าวเปลือก ความชื้นของข้าวเปลือก เคยมาขายข้าวเปลือกเป็นประจำทุกปี มีสถานที่พักผ่อนขณะรอคอย มีห้องน้ำที่สะอาดและเพียงพอ และมีการจ่ายเงินล่วงหน้าเพื่อใช้ตอนเพาะปลูก
Description: การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2554
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2609
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Marketing-Factors-Affecting-the-Decision-for-Paddy-Selling.pdf
  Restricted Access
9.1 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.