Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2752
Title: | ปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด |
Other Titles: | Factors Influencing Consumers' Behavior in Choosing Physical Therapy Treatment Na Gaya Physical Therapy Clinic |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ณัฐกฤตา ยาณะมงคล Nattakrita Yanamongkon Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | กายภาพบำบัด Physical therapy ความพอใจของผู้ใช้บริการ User satisfaction พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior ณ กายาคลินิกภายภาพบำบัด Na Gaya Physical Therapy Clinic |
Issue Date: | 2009 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาอิสระนี้เป็นการศึกษาปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการเลือกรับบริการของผู้ใช้บริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและความพึงพอใจในการใช้บริการของผู้เข้ารับบริการรักษา ณ กายาคลินิกภายภาพบำบัด เนื่องด้วยกระแสเรื่องสุขภาพที่คนไทยหันมาให้ความมสนใจ ดังนั้น ธุรกิจจำเป็นต้องเน้นทั้งคุณภาพในการปฏิบัติงาน เพื่อให้ลูกค้าเลือกเข้ารับบริการในธุรกิจเราให้มากที่สุด จึงจำเป็นต้องทราบถึงความต้องการของลูกค้าก่อนที่เราจะทำธุรกิจจึงสามารถทำให้องค์กรอยู่รอดได้ การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะศึกษาลักษระทางประชากรศาสตร์ที่มีผลต่อการตัดสินใจเลือกรั้บบริการรักษา ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ใช้บริการรักษาทางกายภาพ อาการที่มารักษา ศึกษาข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพและศึกษาความพึงพอใจต่อการรับบริการภายหลังการรักษาของผู้ใช้บริการ ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรับบริการการักษาทางกายภาพบำบัดที่ ณ กายาคลินิกกายภาพบัด ทั้งหมดจำนวน 250 คน แจกแบบสอบถามในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-กันยายน 2551 ให้กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ผู้ที่เคยรักษาทางกายภาพบำบัดที่รักษาอาการอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทั้งหมดจำนวน 120 คน ได้ผลการวิจัย ดังนี้ ลักษณะด้านประชากรศาสตร์ พบว่า ผู้เข้ารับบริการรักษาส่วนใหญ่เป็นเพศชายมากกว่าเพศหญิง มีอายุเฉลี่ยที่ 45 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรี ภูมิลำเนาอยู่ที่กรุงเทพฯ สถานภาพสมรส/อยู่ด้วยกัน ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน รายได้โดยเฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือน 30,000-50,000 บาท ข้อมูลเกี่ยวกับพฤติกรรมของผู้ที่มาใช้บริการรักษาทางกายภาพพบว่าส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มีอาการปวดหลังและมีอาการชาตามบริเวณต่างๆ โรคประจำตัวของผู้รับบริการรักษาส่วนใหญ่ คือ ความดันโลหิตสูง ซึ่งเคยเป็นผู้ที่ได้รับการรักษาทางกายภาพบำบัดมาแล้วตามคลินิก โรงพยาบาลโดยเหตุผลที่ไม่รักษาจากบุคคลอื่นเหตุผลที่เลือกรักษาได้มาจากคำแนะนำจากผู้ที่เคยรักษาแล้ว ส่วนใหญ่เลือกโปรแกรมการรักษาอาการร่วมกับการชะลอความเสื่อมของร่างกาย ข้อมูลขั้นพื้นฐานของผู้ที่ใช้บริการรักษาทางกายภาพบำบัด ระยะเวลาที่ตัดสินใจในการรักษาส่วนใหญ่จะต่ำกว่า 15 นาที จำนวนคอร์สที่ใช้รักษา 3 คอร์สขึ้นไป ค่าใช้จ่ายในการรักษาประมาณ 10,000-30,000 บาท ความถี่ที่การรักษา 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ ช่วงเวลาที่เข้ามาใช้บริการส่วนใหญ่ 16.01-18.00 น. รูปแบบการชำระค่าบริการใช้บัตรเครดิต โดยจ่ายทั้งหมด ข้อมูลเกี่ยวกับปัจจัยทางการตลาดที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกรับบริการรักษา พบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการมากที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์และบริการ ในเรื่องของการมีโปรแกรมการรักษาที่มีคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ (ค่าเฉลี่ย 4.83) ส่วนปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจเลือกรับบริการน้อยที่สุด ได้แก่ ปัจจัยด้านที่ตั้งของคลินิกในเรื่องของทำเลที่ตั้งเหมาะแก่การเดินทาง (ค่าเฉลี่ย 3.92) และมีที่จอดรถให้บริการ (ค่าเฉลี่ย 3.78) ความพึงพอใจภายหลังการรับบริการรักษา ณ กายาคลินิกกายภาพบำบัด พบว่า กลุ่มตัวอย่างพึงพอใจในด้านการให้บริการของเจ้าหน้าที่ในเรื่องเทคนิคและวิธีการรักษาของนักกายภาพบำบัด (ค่าเฉลี่ย 4.73) ส่วนด้านที่มีความพึงพอใจน้อยที่สุด ได้แก่ ด้านสิ่งอำนวยความสะดวกเรื่องของที่จอดรถที่เพียงพอ (ค่าเฉลี่ย 3.47) จากผลการวิจัยพบว่าปัจจัยที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจเลือกใช้บริการจะขึ้นอยู่กับรายได้เฉลี่ยของครอบครัวต่อเดือนเท่านั้น แสดงให้เห็นถึงผู้เข้ารับบริการรักษจะต้องสามารถจ่ายค่ารักษาทางกายภาพบำบัดได้ จึงเป็นปัจจัยทางการตลาดที่จำเป็นยิ่งในการเลือกรับบริการ ความสัมพันธ์ในด้านความพึงพอใจของผู้เข้ารับการบริการรักษา พบว่า ผู้เข้ารับการรักษามีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ 0.05 โดยที่ผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจการให้บริการอยู่ในระดับปานกลางถึงมากที่สุด ยกเว้นการให้บริการในเรื่องของที่จอดรถผู้เข้ารับบริการมีความพึงพอใจแตกต่างกัน ในระดับน้อยที่สุดจนถึงมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในระดับปานกลาง ร้อยละ 50 ของผู้เข้ารับบริการทั้งหมด ข้อเสนออแนะสำหรับคลินิในเรื่องค่าบริการรักษา ควรตั้งราคาให้มีความหลากหลาย เพื่อให้สอดคล้องกับรายได้ของกลุ่มเป้าหมายและรูปแบบการให้บริการ เพราะเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งในการเลือกรับบริการการรักษาทางกายภาพบำบัดและปรับปรุงการให้บริการที่ดีต่อไป |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2552 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2752 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Factors-Influencing-Consumers-Behavior-in-Choosing-Physical-Therapy-Treatment.pdf Restricted Access | 12.75 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.