Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2763
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการฝึกอบรมด้วยระบบอีเลิร์นนิ่งในองค์กร กรณีศึกษา : บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Success Factors in Corporate Training by Using e-Learning System : A Case Study of the Siam Cement PLC. |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ณัชภัส ธีระเรืองไชยศรี Natchapat Theeraroungchaisri Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | E-learning การเรียนการสอนผ่านเว็บ Web-based instruction. การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง Self-managed learning ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน Academic achievement บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) |
Issue Date: | 2008 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษา เรื่องปัจจัยที่มีผลต่อความสำเร็จในการฝึกอบรมด้วยระบบอีเลิร์นนิ่งในองค์กร กรณีศึกษา : บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) เพื่อให้ทราบถึงปัจจัยต่างๆ ทั้งกระบวนการของการฝึกอบรม ตั้งแต่ปัจจัยนำเข้า กระบวนการและสัมฤทธิ์ผล ปัจจัยใดมีผลต่อกัน อย่างไร โดยใช้การสำรวจโดยการใช้แบบสอบถามผ่านอินเตอร์เน็ต และนำผลจากแบบสอบถามจำนวน 299 รายมาทำการวิเคราะห์ โดยใช้โปรแกรม SPSS เพื่อแสดงผลในรูปร้อยละ ค่าเฉลี่ย กาหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยต่างๆ และผลด้วย t-test, One way ANOVA และ Correlation เนื่องจากไม่มีการประเมินผลด้วยการให้คะแนนในการเรียนขององค์กรนี้ จึงถือเอาความพึงพอใจเป็นสัมฤทธิ์ ผลในการเรียน จากการศึกษาพบว่า ทัศนคติ แรงจูงใจ ลักษณะของบทเรียน และปฏิสัมพันธ์ของบทเรียน มีความสัมพันธ์กับสัมฤทธิ์ผลในการเรียน โดยพบว่าหากความพึงพอใจมากส่งผลให้มีแรงจูงใจมาก ส่วนปัจจัยอื่นๆ ไม่มีผลต่อสัมฤทธิ์ผลเลย ด้านอุปสรรคที่มีคือผู้เรียน ไม่มีเวลาเรียน และปัญหาที่ต้องการให้แก้เป็นอันดับแรก คือ ความพรอมของระบบเครือข่าย และผู้เรียนต้องการให้องค์กรสนับสนุนทั้งทางด้าน การให้เวลา ผู้บริหารเห็นความสำคัญ อีกทั้งองค์กรกำหนดนโยบายในการอบรมด้วยอีเลิร์นนิ่ง อย่างชัดเจนแนวทางในการปรับปรุงโดยรวม คือ การประชาสัมพันธ์ให้ทั่วถึงโดยสื่อต่างๆ ภายในองค์กรและพัฒนาบทเรียนให้หลากหลาย เหมาะสมกับงานต่างๆ และหน่วยงานออกเป็นนโยบายสนับสนุน ทั้งขวัญและกำลังใจจากผู้บังคับบัญชา และการให้เวลาเป็นประจำ โดยหากมีสถานที่ที่จัดไว้ให้อย่างเหมาะสมก็จะเกิดการเรียนรู้ที่ดีขึ้น และจัดให้มีผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ ไว้คอยตอบคำถามที่เกิดจากการเรียน เนื่องจากผู้เรียนส่วนใหญ่เห็นด้วยว่าการเรียนนั้นเป็นประโยชน์ทั้งสิ้น หากบทเรียนเหมาะสม และมีเวลาเรียน ก็สนใจที่จะเรียน |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ. ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2551. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/2763 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Success-Factors-in-Corporate-Training.pdf Restricted Access | 14.45 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.