กรุณาใช้ตัวระบุนี้เพื่ออ้างอิงหรือเชื่อมต่อรายการนี้:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3113
ชื่อเรื่อง: | การเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันทางการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด |
ชื่อเรื่องอื่นๆ: | Increasing the Market Potentials of Thammachat Phadthana Cooperative Ltd. |
ผู้แต่ง/ผู้ร่วมงาน: | พรสิริ ปุณเกษม Pornsiri Poonakasem ทวีเกียรติ เตชหัวสิงห์. Thaweekiat Techahuasingh Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
คำสำคัญ: | สหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด -- การตลาด Thammachat Phadthana Cooperative Ltd -- Marketing พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ Natural products การส่งเสริมการขาย Sales promotion |
วันที่เผยแพร่: | 2001 |
สำนักพิมพ์: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
บทคัดย่อ: | ภาคนิพนธ์เรื่องนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาปัญหาทางการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด ที่จะมีส่วนช่วยในการแก้ไขปัญหาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน รวมทั้งการสำรวจพฤติกรรมซื้อผลิตภัณฑ์ธรรมชาติของผู้บริโภคจากร้านสหกรณ์ธรรมชาติ ทั้ง 8 สาขา อันได้แก่ สาขาถนนรามคำแหง ถนนประชาชื่น ถนนพหลโยธิน ปากซอยลาดพร้าว 111 ถนนพระราม 4 ถนนติวานนท์ ซอยสุขุมวิท เพชรเกษม 57 ในการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงวิเคราะห์เจาะลึกปัญหาการตลาดของสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด โดยทำการสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคจากแบบสอบถามและใช้ตัวอย่างประชากร 200 คน และทำการสัมภาษณ์ผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับสหกรณ์ธรรมชาติพัฒนา จำกัด ตลอดจนวิเคราะห์ข้อมูลทุติยภูมิจากแหล่งต่างๆผลการศึกษาพบว่าสาเหตุที่ทำให้ยอดขายลดลงเนื่องจาก1. การมีสินค้าไม่หลากหลายต่อความต้องการเลือกซื้อของผู้บริโภคและสถานที่ตั้งห่างไกลจากแหล่งชุมชน2. นโยบายการขยายสาขาแบบค่อยเป็นค่อยไปทำให้มีข้อจำกัดเรื่องช่องทางการจำหน่าย3. การให้ข่าวสารการประชาสัมพันธ์มีน้อยส่งผลให้จำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นในอัตราที่ลดลง4. การตรวจสอบสินค้าก่อนจัดซื้อมีต้นทุนในการตรวจสอบสูง ทำให้ราคาสินค้าสูงกว่าคู่แข่ง5. พนักงานใช้เวลาส่วนใหญ่ในการตรวจสต๊อกสินค้า ขาดพนักงานแนะนำบริการลูกค้าจากการพิจารณาทรัพยากรที่มีอยู่ในองค์กรพร้อมทั้งคำนึงถึงความเป็นไปได้ในการแก้ไขปัญหาที่จะส่งผลให้สหกรณ์ธรรมชาติสามารถเพิ่มศักยภาพในการแก้ไขปัญหาได้ตามแนวทางดังนี้แนวทางแรก คือ แนวทางแก้ไขปัญหาในระยะสั้นช่วงระยะเวลา 1 ปี โดยการจัดส่งเสริมการขายทุกวันอาทิตย์ซึ่่งจากผลการสำรวจมีผู้มาซื้อของมากที่สุด กำหนดทีมรับผิดชอบในด้านบริหารสินค้าในร้านสหกรณ์และทีมบริหารลูกค้า เพิ่มสินค้าให้มีความหลากหลายมากขึ้น จัดอบรมให้ความรู้กับลูกค้าเป้าหมาย และทำโครงการสมาชิกแนะนำสมาชิก (Member get member)แนวทางที่สอง คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะกลางช่วงระยะเวลา 1 ถึง 5 ปี โดยจัดให้มีการส่งเสริมให้ชุมชนเกษตรกรผลิตผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติมากขึ้น เสนอขายหุ้นให้กับโรงพยาบาลรัฐและเอกชนและบุคลากรภายในองค์กร เปิดเคาน์เตอร์หรือสาขาในโรงพยาบาล ผลักดันผักปลอดสารพิษและสมุนไพรเข้าไปอยู่ในรายการอาหารและยาของโรงพยาบาล ใช้ระบบบาร์โค้ด (Barcode) ในการควบคุมบริหารสินค้า และให้สิทธิประโยชน์เพิ่มคุณค่าแก่สมาชิก แนวทางที่สาม คือ แนวทางการแก้ไขปัญหาในระยะยาวตั้งแต่ 5 ปีขึ้นไป คือ จัดทำระบบแฟรนไชล์ |
รายละเอียด: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3113 |
ปรากฏในกลุ่มข้อมูล: | Business Administration - Independent Studies |
แฟ้มในรายการข้อมูลนี้:
แฟ้ม | รายละเอียด | ขนาด | รูปแบบ | |
---|---|---|---|---|
Increasing-the-Market-Potentials-of-Thammachat-Phadthana.pdf Restricted Access | 6.84 MB | Adobe PDF | ดู/เปิด Request a copy |
รายการทั้งหมดในระบบคิดีได้รับการคุ้มครองลิขสิทธิ์ มีการสงวนสิทธิ์เว้นแต่ที่ระบุไว้เป็นอื่น