Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยใรการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) |
Other Titles: | Factors Effecting Thai Consumers' Behavior in Buying Goods and Services by Using Electronic Vommerce (E-Commerce) |
Authors: | พวงชมพู โจนส์ Puangchompoo Jones ทวีวรรณ น้อยน้ำคำ Taweewan Noinamkham Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การซื้อสินค้า Shopping การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ Electronic commerce การซื้อสินค้าทางไกล Teleshopping |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาเรื่อง "ปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce)" ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการทราบถึงปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยใช้วิธีสุ่มตัวอย่างตามความสะดวกของผู้วิจัยจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) วิธีการสำรวจ คือ สร้างแบบสอบถามในรูปแบบของโฮมเพจ (Home Page) โดยนำไปไว้ตามกระดานข่าวต่างๆ รวมทั้งไดทำการจัดส่งเป็นจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (E-mail) ไปยังกลุ่มคนที่ใช้อินเตอร์เน็ตและสมาชิก icq ช่วยตอบแบบสอบถามและส่งต่อคนอื่นๆ ซึ่งได้รับแบบสอบถามตอบกลับมาจำนวน 400 ฉบับ แล้วนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS for Windows เพื่อแสดงผลการศึกษาในรูปของร้อยละ ค่าเฉลี่ย รวมทั้งการทดสอบสมมติฐานในการวิจัย โดยใช้สถิติ Chi-Square Test ผลการศึกษาพบว่า ผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศชาย มีอายุระหว่าง 21-30 ปี ระดับการศึกษาขั้นปริญญาตรี มีอาชีพเป็นพนักงานบริษัทเอกชน และมีรายได้เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 10,000-20,000 บาท ผู้ใช้อินเตอร์เน็ต (Internet) จำนวน 204 คน เคยใช้บริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ และอีก 196 คน ไม่เคยใช้บริการ สาเหตุที่ทำให้ไม่ใช้บริการส่วนใหญ่คือ ไม่มั่นใจในตัวสินค้าและบริการที่ได้รับและวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการไม่ปลอดภัย ระดับความสำคัญของปัจจัยที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคคนไทยในการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) โดยรวมอยู่ในระดับมาก กล่าวคือ ผู้บริโภคส่วนใหญ่ให้ความสำคัญในเรื่องของปัจจัยต่างๆ ก่อนการซื้อสินค้าและบริการในระดับมาก ตัวอย่าง เช่น ความปลอดภัยในการชำระค่าสินค้าและบริการ ความสะดวกในการใช้บริการ เป็นต้น ส่วนเรื่องของความคาดหวังต่อสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ตพบว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่มีความคาดหวังหรือให้ความสำคัญอย่างมากในเรื่องของความรวดเร็วในการให้บริการและความปลอดภัยในวิธีการชำระค่าสินค้าและบริการ เป็นต้นนอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์และปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อสินค้าและบริการทางการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์หรืออีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ที่แตกต่างกันไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมผู้บริการในการซื้อสินค้าและบริการในเรื่องของเว็บไซต์ที่เข้ามาใช้บริการ ได้แก่ www.dell.com และชนิดของสินค้าและบริการที่เลือกซื้อ ได้แก่ ข้อมูลและข่าวสารทั่วไป อาหารและเครื่องดื่ม |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3118 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Factors-Effecting-Thai-Consumers-Behavior-in-Buying-Goods.pdf Restricted Access | 12.41 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.