Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3303
Title: | การเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน : กรณีศึกษา บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด |
Other Titles: | Increasing Competitiveness : A Case Study of Toyota Tsusho (Thailand) Co., Ltd. |
Authors: | พิชิต สุขเจริญพงษ์ Pichit Sukchareonpong ธีระพร ตรรกวาทการ Teeraporn Takkavatakarn Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด Toyota Tsusho (Thailand) Co., Ltd. การแข่งขันทางการค้า Competition ธุรกิจซื้อมาขายไป Trading companies |
Issue Date: | 2001 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ภาคนิพนธ์นี้มุ่งศึกษาถึงวิธีการเพิ่มความสามารถในการแข่งขัน เพื่อเพิ่มส่วนครองตลาดและปรับปรุงยอดขายของ บริษัท โตโยต้า ทูโช (ไทยแลนด์) จำกัด ซึ่งดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการนำเข้า การส่งออก เป็นตัวแทนในการขาย และดำเนินกิจการแบบซื้อมา-ขายไป หรือที่เรียกว่า เทรดดิ้ง (Trading) ซึ่งทำการขายวัตถุดิบต่างๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายประเภท ซึ่งพบว่าการเติบโตของอุตสาหกรรมการผลิตในประเทศไทยได้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดีการที่เศรษฐกิจของประเทศได้ชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลทำให้ยอดขายและส่วนครองตลาดลดลงเป็นอย่างมาก จึงได้ศึกษาข้อมูลทางการตลาดระหว่างคู่แข่ง เพื่อวิเคราะห์ถึงสภาวะและปัญหาของบริษัทและนำวิธีการปรับปรุง และเพิ่มส่วนครองตลอดมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจของบริษัทต่อไปผลการศึกษาพบว่า การที่ยอดขายและส่วนครองตลาดของบริษัทมีแนวโน้มตกต่ำลงเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน เนื่องจากปัญหาทางด้านสินค้าเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด จึงได้เสนอแนวทางในการแก้ปัญหาโดยเสนอให้เพิ่มผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น สำหรับผลิตภัณฑ์ที่อยู่ในกลุ่มโลหะและอโลหะ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการจำหน่ายมากที่สุด ด้วยการเพิ่มทางเลือกในการจำหน่ายให้กับอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ยังไม่มีการจำหน่าย ซึ่งคาดว่าจะสามารถนำส่วนแบ่งการตลาดที่สูญเสียไปกลับคืนมาได้และยังสามารถเพิ่มยอดขายให้สูงขึ้นมาได้ |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2544 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3303 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Increasing-Competitiveness-A-Case-Study-of-Toyota.pdf Restricted Access | 6.88 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.