Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314
Title: | การศึกษาพฤติกรรมการซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค |
Other Titles: | A Study of Customer Behavior in Purchasing Pick-up Trucks |
Authors: | ยุทธนา ธรรมเจริญ Yuthana Thamcharoen นฤพนธ์ บุญโพธิ์ทอง Narupon Boonpothong Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | รถบรรทุก Trucks พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior การตัดสินใจ Decision making รถกระบะ Pick-up trucks อุตสาหกรรมรถกระบะ Pick-up truck industry การจัดซื้อ Purchasing |
Issue Date: | 1999 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ รวมทั้งผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค ท้ังนี้เพื่อเป็นแนวทางในการดำเนินการทางด้านการตลาดของบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพ โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 200 ตัวอย่าง การวิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าสถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิต การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของข้อมูลด้วยสถิติ T-test และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ในส่วนของปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพของผู้บริโภค 1.1 ทางด้านผลิตภัณฑ์ ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญต่อคุณภาพและสมรรถนะของรถปิคอัพมากที่สุด โดยที่ประเภทของรถปิคอัพที่นิยมคือ ปิคอัพ 2 ประตูแบบขยายแคป ซึ่งมีเครื่องยนต์ขนาด 3000 cc ทั้งนี้พบอุปกรณ์เสริมที่ผู้บริโภคคิดว่าสำคัญมากที่สุด คือ พวงมาลัยพาวเวอร์ และน้อยที่สุดคือ เครื่องเสียงรถปิคอัพ 1.2 ทางด้านราคา พบว่าราคาที่เหมาะสมอยู่ในช่วง 320,001-400,000 บาท โดยพบว่า ผู้ที่มีรายได้สูงมีแนวโน้มต้องการรถปิคอัพราคาต่ำ และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อปัจจัยทางด้านราคาในการเลือกซื้อรถปิคอัพ ในระดับปานกลาง 1.3 ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่าย พบว่าโชว์รูมรถปิคอัพ จะเป็นสถานที่ที่ผู้บริโภคนิยมไปซื้อรถปิคอัพมากที่สุด รองลงไป คือ ตัวแทนขายบริษัทรถปิคอัพ 1.4 ทางด้านการโฆษณา และส่งเสริมการขาย พบว่าผู้บริโภคนิยมสื่อโฆษณาโทรทัศน์มากที่สุด และผู้บริโภคให้ความสำคัญต่อการส่งเสริมการขายในระดับปานกลาง 2. ในส่วนของผลกระทบต่อการตัดสินใจซื้อรถปิคอัพ พบว่าผู้บริโภคส่วนมากยังมีความต้องการซื้อรถปิคอัพในช่วงนี้ โดยเฉพาะผู้ที่ไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ยังไม่มีรถปิคอัพเป็นของตนเอง และเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการขนส่ง 3. ในส่วนของข้อมูลที่ใช้สำหรับการดำเนินการ ทางด้านการตลาดสำหรับบริษัทผู้ผลิตรถปิคอัพนั้น พบว่า สามารถนำข้อมูลที่ได้จากการวิจัยมาเป็นประโยชน์ทางด้านการวางแผนกลยุทธการตลาด โดยเฉพาะในการจัดส่วนประสมการตลาด (Marketing Mix) ที่เหมาะสมทั้งในส่วนของผลิตภัณฑ์ ราคา ช่องทางการจำหน่าย และการโฆษณาและส่งเสริมการขาย รวมทั้งการเลือกเจาะกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ยังมีความต้องการรถปิคอัพ และกำลังซื้อในขณะนี้ |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3314 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
A-Study-of-Customer-Behavior-in-Purchasing-Pick-up-Trucks.pdf Restricted Access | 9.9 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.