Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3717
Title: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ |
Other Titles: | Marketing Mixes Affecting the Selection of the Tutorial School of High School Students in Maung District, Samutprakarn Province |
Authors: | วิรัตน์ ทองรอด Wirat Tongrod ปรางทิพย์ วงศ์พัทธยากร Prangtip Vongpattayakorn Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | โรงเรียนกวดวิชา -- การตลาด Cram schools -- Marketing นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย – ไทย – สมุทรปราการ High school students – Thailand – Samut Prakan พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior |
Issue Date: | 2007 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงพฤติกรรมและปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อการเลือกโรงเรียนกวดวิชาของนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการการศึกษาครั้งนี้ มีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 420 คน ประกอบด้วยโรงเรียนรัฐบาล 2 โรง และโรงเรียนเอกชน 1 โรง ในอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ผู้ศึกษาได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากนักเรียนที่ตอบแบบสอบถามได้ จำนวน 281 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดในเรื่องของเวลา สถานที่ โดยใช้การวิเคราห์ข้อมูล ด้วยค่าสถิติร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานด้วยวิธี Chi-Squareจากนักเรียนกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง ศึกษาระดับมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยศึกษาอยู่ในแผนกวิทย์-คณิตมากที่สุด มีเกรดเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.00-3.59 และคณะที่ตั้งเป้าหมายในการสอบเข้ามหาวิทยาลัย คือ คณะบริหารธุรกิจ และผู้ปกครองมีรายได้เฉลี่ย 30,001 บาทขึ้นไปจากกลุ่มตัวอย่างจำนวน 281 คน พบว่า นักเรียนส่วนใหญ่เคยเรียนกวดวิชาร้อยละ 85.1 โดยมีเพื่อนแนะนำมากที่สุด เริ่มเรียนตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น และสาเหตุสำคัญที่เรียนก็เพราะว่าต้องการเพิ่มเติมความรู้ โดยมีบุคคลที่มีอิทธิพลมากที่สุดต่อการตัดสินใจ คือ ผู้ปกครอง ส่วนวิชาที่นักเรียนให้ความสำคัญมากที่สุดในการเรียน คือ คณิตศาสตร์ และช่วงเวลาที่นิยมเรียนมากที่สุด คือ วันเสาร์และวันอาทิตย์จากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียน โรงเรียนกวดวิชา ให้ความสำคัญกับปัจจัยหลักประกอบด้วย ปัจจัยด้านเนื้อหาหลักสูตรและเอกสารเป็นอันดับหนึ่ง รองลงมา คือ ปัจจัยด้านบุคลากร และอันดับสาม คือ ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ทางกายภาพ โดยปัจจัยย่อย 3 อันดับแรกนั้นให้ความสำคัญกับอาจารย์มีเทคนิคการสอนที่เข้าใจ อาจารย์ผู้สอนมีความเป็นกันเอง และอาจารย์มีคุณวุฒิทางการศึกษา ตามลำดับจากกลุ่มตัวอย่างที่เคยเรียนโรงเรียนกวดวิชาโรงเรียนทั้ง 3 โรงเรียน มีความแตกต่างกันในการเลือกว่าเคยหรือไม่เคยเรียนกวดวิชา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ อีกทั้งทางด้านระดับการศึกษาและรายได้เฉลี่ยของผู้ปกครอง ก็มีความแตกต่างกัน และความสัมพันธ์กับวิชาของกลุ่มตัวอย่างนั้นมีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญ คือ ระดับการศึกษา แผนกที่กำลังศึกษา เกรดเฉลี่ย และคณะที่ตั้งเป้า และระหว่างปัจจัยส่วนประสมทางการตลาดกับวิชา ที่มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ คือ ปัจจัยทางด้านส่งเสริมการตลาด และด้านบุคลากรจากข้อมูลที่ได้ศึกษา โรงเรียนกวดวิชาควรคัดเลือกบุคลากรที่มีความชำนาญ และมีประสบการณ์ด้านการสอน เพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือ และใช้เป็นแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไป |
Description: | การศึกษาอิสระ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2550. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/3717 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Marketing-Mixes-Affecting-the-Selection-of-the-Tutorial-School.pdf Restricted Access | 11.14 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.