Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332
Title: | ปัจจัยและพฤติกรรมที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภค ในการเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพ |
Other Titles: | The Influencing Factors and Behaviors for Selecting the Prepaid or Postpaid Mobile Phone of Advance Info Service Plc. in Bangkok |
Authors: | สุวพัชญ์ นาควัชระ รุ่งเรือง จั่นทอง Rungruang Chantong Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) Advance Info Service Plc บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบเติมเงิน Prepaid moblie phone บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบรายเดือน Postpaid moblie phone โทรศัพท์เคลื่อนที่ Cell phones |
Issue Date: | 2003 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ เพื่อปัจจัยและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่ ตัดสินใจเลือกซื้อบริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ Prepaid และ Postpaid ของบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด ในเขตกรุงเทพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ กลุ่มประชาชนในเขตกรุงเทพ ได้แก่ พนักงานเอกชน ข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ นักธุรกิจ และนักศึกษา เป็นจำนวน 300 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ ความถี่ ร้อยละ ค่าสถิติ Chi-Square จากการ ศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ พบว่าเป็นหญิงมากกว่าชาย คิดเป็น 57 % มีอายุระหว่าง 21-30 ปี คิดเป็น 42.3 % มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็น 58 % ส่วนใหญ่ เป็นโสด คิดเป็น 62 % มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,001-10,000 บาท คิดเป็น 29 % มีอาชีพพนักงาน บริษัทเอกชน หรือ ลูกจ้าง คิดเป็น 50 % ซึ่งซื้อ และชำระค่าบริการเอง คิดเป็น 71.3% ใช้บริการ โทรศัพท์ที่มีโปรโมชั่น คิดเป็น 67 % มีอัตราที่ต้องชำระในแต่ละเดือน 300-1,000 บาท คิดเป็น 80.3% เลือกใช้โทรศัพท์เพื่อการติดต่อสื่อสารในการทำงาน หรือ ธุรกิจ คิดเป็น 46.7 % และอื่นๆ คิดเป็น 4% คือ ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการทำงาน ธุรกิจ เพื่อน และญาติพี่น้อง คิดเป็น 1.33% ใช้เพื่อโทรคุยกับเพื่อน ญาติ ให้ผู้อื่นติดต่อได้ตลอดเวลา คิดเป็น 1 % ใช้เพื่อการติดต่อสื่อในการ ทำงาน ธุรกิจ เพื่อน ญาติพี่น้อง ตามแฟชั่น หรือเป็นเครื่องประดับ และสามารถติดต่อได้ตลอด เวลา คิดเป็น 0.67 ใช้ในยามจำเป็น หรือฉุกเฉิน คิดเป็น 0.67% ใช้กรณีไปต่างจังหวัด 0.3% เลือก ใช้โทรศัพท์ประเภท 1-2 call คิดเป็น 56.3% GSM Advance คิดเป็น 43.7% โดยให้เหตุผลในการ ตัดสินใจเลือกใช้ 1-2 call เพราะไม่มีภาระผูกพันธ์มากที่สุด เป็นอันดับหนึ่ง ไม่เสียค่าบริการรายเดือน เป็นอันดับสอง สามารถคุมค่าใช้จ่ายได้ เป็นลำดับสุดท้าย และกลุ่มตัวอย่างที่ให้เหตุผล ในการตัดสินใจใช้โทรศัพท์ประเภท GSM Advance คือ โปรโมชั่น (Promotion) เป็นอันดับแรก การบริการ เป็นอันดับสอง และ เหตุผลสิทธิ์พิเศษ เช่น ดูหนังฟรี กอล์ฟ ดนตรี อื่นๆ เป็นอันดับ สุดท้าย ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการ รับสัญญาณในทุกพื้นที่ เป็นอันดับแรก ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ เป็นอันดับสอง การโฆษณา และ การประชาสัมพันธ์ข่าวสาร เป็นลำดับสุดท้าย จากผลการศึกษาในครั้งนี้ จะเห็นได้ว่าปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ เคลื่อนที่มากที่สุดในเรื่องของความชัดเจนของการรับสัญญาณ ทางผู้ประกอบการโทรศัพท์ เคลื่อนที่ จึงควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงความชัดเจนของสัญญาณให้ เหนือกว่าคู่แข่งเพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้า อีกทั้งหาทางพัฒนาในด้านอื่นๆตามปัจจัย ที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง เพื่อมุ่งสร้างความแตกต่าง เหนือคู่แข่งขัน และสร้างความพึงพอใจให้กับผู้บริโภคที่ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ จึงจะเกิดผล ตอบแทนในระยะยาวแก่ผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่ตลอดไป |
Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2546 |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4332 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
The-Influencing-Factors-and-Behaviors-for-Selecting-the-Prepaid-or-Postpaid.pdf Restricted Access | 6.18 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.