Please use this identifier to cite or link to this item:
                
    
    https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4387| Title: | การศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต | 
| Other Titles: | A Study on Influnencing Factors in Buying Life Insurance | 
| Authors: | สุชาติ สังข์เกษม Suchart Sangkasem วรารัตน์ จันทรประภาพ Vararuk Juntharaphaphap Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration | 
| Keywords: | ประกันชีวิต Life insurance กรมธรรม์ประกันชีวิต Life insurance policies เบี้ยประกันชีวิต Life insurance premiums พฤติกรรมผู้บริโภค Consumer behavior | 
| Issue Date: | 1999 | 
| Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ | 
| Abstract: | วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้เอาประกัน และการศึกษาถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศ จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 250 ตัวอย่าง ในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล จังหวัดฉะเชิงเทรา และ สมุทรปราการ ผลการศึกษา มีดังต่อไปนี้ 1. ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 56.1 เป็นเพศชาย ซึ่งมากกว่าเพศหญิง ซึ่งมีร้อยละ 43.9 ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 58.8 มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 21-30 ปี และส่วนใหญ่จะได้รับสวัสดิการทางการรักษาพยาบาลจากบริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด คือ ร้อยละ 66.7 ส่วนใหญ่มีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาทต่อเดือน 2. จำนวนร้อยละ 44.7 ไม่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ส่วนใหญ่มีเพื่อนหรือญาติเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต ถึงร้อยละ 51.8 และในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต จะซื้อกับตัวแทนขายที่เป็นชายหรือหญิงก็ได้มากถึงร้อยละ 81.6 ส่วนอีกร้อยละ 13.2 ต้องการซื้อกับตัวแทนที่เป็นเพศหญิงเท่านั้น 3. ลำดับความสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับจากการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต มีดังนี้ อันดับที่ 1 เพื่อสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว อันดับที่ 2 เพื่อคุ้มครองสุขภาพ อันดับที่ 3 เพื่อคุ้มครองเรื่องอุบัติเหตุ อันดับที่ 4 เพื่อการออมทรัพย์ 4. การพิจารณาถึงวงเงิน ความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 1,000,000 บาท ขึ้นไป อันดับที่ 2 300,000-500,000 บาท อันดับที่ 3 500,000-1,000,000 บาท อันดับที่ 4 100,000-200,000 บาท อันดับที่ 5 200,000-300,000 บาท อันดับที่ 6 500,000-100,000 บาท 5. การพิจารณาถึง รายการที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถจัดลำดับความต้องการได้ดังนี้ คือ อันดับที่ 1 ตัวแทนประกันชีวิต อันดับที่ 2 การให้ทุนการศึกษา อันดับที่ 3 การโฆษณา และการแถม อันดับที่ 4 การชิงรางวัล จากข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สรุปได้ว่าในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สิทธิประโยชน์ที่ผู้เอาประกันต้องการคือ การสร้างหลักประกันแก่ครอบครัวมากที่สุดถึงร้อยละ 32.5 โดยวงเงินความคุ้มครองที่ต้องการคือ 1,000,000 บาท ขึ้นไป มากที่สุด ถึงร้อยละ 14.6 ความสามารถชำระค่าเบี้ยประกันต่อไป คือ ต่ำกว่า 10,000 บาท ต่อปี มากที่สุด ถึงร้อยละ 40.4 และตัวแทนประกันชีวิต มีส่วนสนับสนุนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตมากถึงร้อยละ 52.6 | 
| Description: | ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2542 | 
| URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4387 | 
| Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies | 
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| A-Study-on-Influencing-Factors-in-Buying-Life.pdf Restricted Access | 10.77 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy | 
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.

