Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The Factors Influencing the Consumers' Buying Decisions for Energy-Saving-Model Air Conditione
Authors: เพ็ญ ชยาวิวัฒน์กุล
Penn Chayavivatkul
วินัย คงพาลา
Winai Kongparlar
Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration
Keywords: เครื่องปรับอากาศ
Air conditioning -- Equipment and supplies
ที่อยู่อาศัย -- การใช้พลังงาน -- ไทย
Dwellings -- Energy consumption -- Thailand
การใช้พลังงานไฟฟ้า
Electric power consumption
พฤติกรรมผู้บริโภค – ไทย – กรุงเทพฯ
Consumer behavior – Thailand – Bangkok
Issue Date: 2004
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การศึกษาเรื่อง ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) เพื่อใช้ในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติของผู้บริโภค ศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าอุตสาหกรรมประเภทเครื่องปรับอากาศ และศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการซื้อเครื่องปรับอากาศที่ใช้ในบ้านพักอาศัยในบ้านพักอาศัยของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพื่อเผยแพร่ความรู้และเป็นแนวทางในการประชาสัมพันธ์ ให้กับองค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน เป็นแนวทางให้กับผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และเป็นแนวทางให้กับหน่วยงาน ซึ่งวางแผนการตลาดในการจัดจำหน่ายสินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ การศึกษาในครั้งนี้ ผู้ศึกษาใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างประชาชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยมีกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 ตัวอย่าง ทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยอัตราส่วนร้อยละ ค่าเฉลี่ยมัชฌิมเลขคณิตวิเคราะห์การกระจายของข้อมูลด้วยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทำการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Chi-square ในการทดสอบสมมติฐาน จากการศึกษาพบว่า ลักษณะทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างเป็นดังนี้ ส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงอายุระหว่าง 20-29 ปี มีอาชีพเป็นพนังานบริษัทเอกชน การศึกษาระดับปริญญาตรี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 5,000-10,000 บาท ส่วนใหญ่เป็นโสด ไม่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้านและไม่มีโครงการที่จะซื้อเครื่องปรับอากาศมาใช้ ส่วนกลุ่มตัวอย่างที่มีเครื่องปรับอากาศใช้ภายในบ้าน และไม่มีโครงการที่จะซื้อเพิ่ม เหตุผลเพราะมีจำนวนเครื่องปรับอากาศเพียงพอแก่การใช้งานแล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีเครื่องปรับอากาศจำนวน 1 เครื่อง ยี่ห้อล่าสุดที่ใช้ คือ มิตซูบิชิ กลุ่มตัวอย่างให้ความสำคัญกับการที่มีการรับประกันมากที่สุด ในการตัดสินใจเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศกลุ่มตัวอย่าง จะปรึกษา บิดา มารดา ญาติพี่น้อง เป็นส่วนใหญ่ ปัจจัยที่คำนึงถึงในการเลือกซื้อเครื่องปรับอากาศรุ่นประหยัดไฟ (ติดฉลากเบอร์ 5) อันดับแรก ขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของเครื่อง อันดับสองขึ้นอยู่กับการรับประกันจากผู้ผลิต อันดับสุดท้าย คือ การเสนอเงื่อนไขในการซื้อ (ดาวน์น้อย ผ่อนนาน) จากผลการศึกษาในครั้งนี้ องค์กรซึ่งกำลังรณรงค์ให้ประชาชนร่วมมือกันประหยัดพลังงาน ผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรม ประเภทเครื่องปรับอากาศในบ้านพักอาศัย และหน่วยงานซึ่งวางแผนการตลาดในการจำหน่าย สินค้าประเภทเครื่องปรับอากาศ ควรนำผลการศึกษาไปใช้เป็นแนวทางในการโฆษณา/ประชาสัมพันธ์ ผลิตสินค้าและวางแผนการตลาด เนื่องจากเป็นปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญที่สุด อีกทั้งหาทางพัฒนาด้านอื่นๆ ตามปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญรองลงมาด้วย โดยคำนึงถึงความสอดคล้อง และค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในการปรับปรุงและพัฒนามุ่งสร้างความพึงพอใจให้แก่ผู้บริโภคในระยะยาว
Description: ภาคนิพนธ์ (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2547.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/4418
Appears in Collections:Business Administration - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
The-factors-Influencing-the-Consumers-Buying-Decisions-for-Energy-Saving-Model-Air-Conditioner.pdf
  Restricted Access
10.3 MBAdobe PDFView/Open Request a copy


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.