DSpace Repository

Browsing คณะนิติศาสตร์ by Issue Date

Browsing คณะนิติศาสตร์ by Issue Date

Sort by: Order: Results:

  • นิก สุนทรธัย; ธงทอง จันทรางศุ; Nick Soonthorndhai; Tongthong Chandransu (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2000)
    ชาวจีนต่างด้าวเป็นชนกลุ่มน้อยที่ได้อพยพหลั่งไหลเข้ามาตั้งรกรากทำมาหากินในราชอาณาจักรสยามตั้งแต่ครั้งโบราณ และมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในช่วงยุคต้นรัตนโกสินทร์ โดยเฉพาะในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ผลการวิจัย ...
  • ช. ชยินทร์ เพ็ชญไพศิษฎ์; Chor Chayin Petpaisit (2010)
    ผู้สืบสันดานเป็นทายาทโดยธรรมในฐานะญาติ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา ๑๖๒๙ อนุ(๑) ที่ถือได้ว่าใกล้ชิดกับเจ้ามรดกมากที่สุดและมีสิทธิได้รับมรดกของของเจ้ามรดกเป็นลำดับแรก เว้นแต่กรณีที่บิดามารตาเจ้ามรดกยังมีชีวิตอยู่ ...
  • สุรพัฒน์ เทียนส่งรัศมี (2010)
    ในสถานการณ์การคุ้มครองผู้บริโภคในปัจจุบัน ประชาชนมีความเข้าใจและทราบถึงสิทธิในการคุ้มครองของผู้บริโภคมากขึ้น เนื่องจากการประชาสัมพันธ์และกฎหมายใหม่ที่ออกมาบังคับใช้ได้สะดวก และรวดเร็วมากขึ้นทั้งในด้านการพิจารณาคดี ...
  • วุฒิชัย เต็งพงศธร; Wuthichai Tengpongsthorn (2010)
    มลรัฐควีนแลนด์เป็นหนึ่งในมลรัฐที่นำรูปแบบการค้าประเวณีและธุรกิจการค้าประเวณีแบบการจดทะเบียน (Licensing system) มาใช้บังคับ กฎหมายหลักที่ใช้ในการแก้ไขปัญหาการค้าประเวณี และธุรกิจการค้าประเวณีในมลรัฐแห่งนี้ คือ พระราชบัญญั ...
  • ช.ชยินทร์ เพ็ชญไพศิษฏ์; Chor Chayin Petpaisit (2010)
    สิทธิในการรับมรดกของผู้สืบสันดานไม่ว่าจะเป็นในฐานะของบุตรโดยชอบด้วยกฎหมาย บุตรนอกกฎหมายที่บิดาได้รับรอง และบุตรบุญธรรม หากรับมรดกให้ฐานะที่เป็นทายาทโดยธรรมแล้วย่อมมีสิทธิในการรับมรดกอย่างเท่าเทียมกัน ส่วนในกรณีที่ทายาทไม ...
  • นิก สุนทรธัย; Nick Soonthorndhai (2010)
    งานนาฏกรรมถือเป็นงานสร้างสรรค์ประเภทหนึ่งที่ได้รับความคุ้มครองตามพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ.๒๕๓๗ ความหมายของงานนาฎกรรม คืองานที่เกี่ยวกับการรำ การเต้น การทำท่า หรือการแสดง ที่ประกอบขึ้นเป็นเรื่องเป็นราว และหมายความรวมถึง ...
  • ภัทรวดี ยังน้อย; Pataravadee Youngnoi (2010)
    ความผิดเกี่ยวกับเพศ ฐานกระทำอนาจาร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๗๘ กับความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเรา ตามมาตรา ๒๗๖ ก่อนที่จะมีพระราชบัญญัติแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา พ.ศ. ๒๕๕๐ มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนทั้งในด้านองค์ประกอบและหลักการพิจารณา ...
  • ทวนชัย โชติช่วง; Thuanchai Chotchoung (2010)
    ศาลปกครอง มีเขตอำนาจในการพิจารณาพิพากษาคดีที่ เป็นข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานทางปกครอง หน่วยงานของรัฐ หน่วยงานทางราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเป็นคดีที่พิพาทอันเกิดจากการกระทำ หรือละเว้นกระทำการโดยมิชอบด้วยกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐ ...
  • ธนาชัย สุนทรอนันตชัย; Thanachai Suntonanantachai (2011)
    การจัดบริการสาธารณะถือเป็นการกิจที่สำคัญประการหนึ่งของรัฐสมัยใหม่ ซึ่งต้องดำเนินการเพื่อ ประโยชน์แก่ประชาชนทุกคนกายในรัฐ โดยในการจัดบริการสาธารณะของรัฐนั้น มีหลักการพื้นฐานสำคัญที่รัฐต้องคำนึงถึงประการหนึ่งคือ "หลักความเสมอภาค" ...
  • วุฒิชัย เต็งพงศธร; Wuthichai Tengpongsthorn (2011)
    การค้าประเวณีเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในสังคมทุกสังคม เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่าไม่มีสังคมใดในโลกนี้ที่ไม่มีการค้าประเวณี สิ่งที่น่าคิดและท้าทายการค้นหาคำตอบของนักสังคมวิทยาและนักอาชญาวิทยาทั่วโลกก็คือ เพราะเหตุใดการค้าประเวณ ...
  • ภัทรวดี ยังน้อย; Pataravadee Youngnoi (2011)
    การทำความเข้าใจเกี่ยวกับการทำแท้งเสรี มีการวิพากษ์วิจารณ์กันตามกระแสสังคมเป็นช่วง ๆ โดยการพิจารณาประกอบกับการทำแท้งที่เป็นความผิดตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประมวลกฎหมายอาญาที่มีอยู่ในปัจจุบัน และข้อยกเว้นของกฎหมายที่ให้มีก ...
  • วุฒิชัย เต็งพงศธร; Wuthichai Tengpongsthorn (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2011)
    อนุสัญญาภาษีซ้อนถือเป็นข้อผูกพันระหว่างรัฐคู่สัญญาสองรัฐตามกฎหมายระหว่างประเทศแผนกคดีเมือง ดังนั้น การตีความอนุสัญญาภาษีซ้อนจึงต้องตีความตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในข้อ 31 ถึง 33 แห่ง อนุสัญญากรุงเวียนนาว่าด้วยกฎหมายสนธิสัญญา ...
  • ช.ชยินทร์ เพ็ชญไพศิษฏ์; Chor Chayin Petpaisit (2013)
    โดยทั่วไปคดีพิพาทในเรื่องมรดกเกี่ยวกับพินัยกรรมจะฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม แต่คดีเกี่ยวกับพินัยกรรมบางกรณีนั้นสามารถฟ้องคดีต่อศาลปกครองได้ พินัยกรรมเป็นการแสดงเจตนาของบุคคลธรรมดาในฐานะเจ้ามรดกเป็นการกำหนดการเผื่อตายในเรื่อง ...
  • วุฒิชัย เต็งพงศธร; Wuthichai Tengpongsthorn (2013)
    มาตรการการแก้ไขปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นอย่างเป็นระบบและเห็นเป็นรูปธรรมในสังคมไทยนั้น เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. ๒๕๑๘ จากการประกาศใช้พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบในวงราชการ พ.ศ. ๒๕๑๘ ส่งผลให้มีการจัดตั้ ...
  • ธนาชัย สุนทรอนันตชัย; Thanachai Suntonanantachai (2013)
    การจัดการศึกษาในระดับอุดมศึกษาของรัฐนั้น ต้องดำเนินการภายใต้หลักความเสมอภาคทางการศึกษาโดยอยู่บนพื้นฐานของความถนัด ความสนใจ และความสามารถของแต่ละบุคคล การจัดการศึกษาของรัฐต้องไม่เลือกปฏิบัติต่อบุคคลหรือคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ...
  • สักกพันธุ์ จิตรจง; ภัทรพร เย็นบุตร; Pattaraporn Yenbutra (2014)
    การโฆษณาเปรียบเทียบอันได้แก่การโฆษณาที่นำเสนอข้อมูลให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการของผู้โฆษณาเปรียบเทียบดีกว่าสินค้าหรือบริการของผู้อื่น ซึ่งปัจจุบันในประเทศไทยพบว่ายังไม่เป็นที่นิยมมากนัก ทั้งที่ในทัศนะของผู้เขียนเห็นว่าเป็น ...
  • วุฒิชัย เต็งพงศธร; Wuthichai Tengpongsthorn (2014)
    มูลเหตุการกระทำความผิดของแฟรงค์ วิลเลี่ยม อบาเนล ในมุมมองเชิงอาชญาวิทยามีสาเหตุมาจากทฤษฎีความไร้ระเบียบของสังคม ซึ่งแฟรงค์ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มีชื่อว่า Innovation ดังจะเห็นได้จากการนิยมการใช้ชีวิตตามแนวทางของผู้มีฐาน:ในข ...
  • ช.ชยินทร์ เพ็ชญไพศิษฏ์; Chor Chayin Petpaisit (2014)
    ปัจจุบันปัญหาการหย่าร้างในสังคมไทยนับวันจะมีจำนวนเพิ่มสูงขึ้นจากหลาย ๆ สาเหตุ ซึ่งมีผลทำให้การการสมรสสิ้นสุดลง ซึ่งการหย่าร้างจะมีผลสมบูรณ์ตามกฎหมายก็ต่อเมื่อมีการจดทะเบียนหย่าและเมื่อมีการจดทะเบียนหย่าแล้วส่งผลให้สิ้นสุ ...
  • ทวนชัย โชติช่วง; Thuanchai Chotchoung (2014)
    การที่องค์กรตุลาการอย่างศาลรัฐธรรมนูญมีบทบาทสำคัญในการทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบอำนาจรัฐ การคัดเลือกตุลาการศาลรัฐธรรมนูญผู้ซึ่งทำหน้าที่ในการพิจารณาคดีทางการเมืองควรจะมีที่มาจากสถาบันทางการเมืองที่มาจากประชาชน นั้นคือ ...
  • ช.ชยินทร์ เพ็ชญไพศิษฏ์; สมศักดิ์ นัคลาจารย์; Chor Chayin Petpaisit; Somsak Nakhalajarn (2015)
    การศึกษาวิจัยเรื่อง การวัดความเชื่อมั่นต่อระบบงานยุติธรรมและการอํานวยความยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรม ประจําปีงบประมาณ 2555 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อวัดระดับความเชื่อมั่นต่อการอํานวยความยุติธรรมของกระทรวงยุติธรรม (2) ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account