Abstract:
ในยุคของเศรษฐกิจดิจิทัลที่มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาเป็นองค์ประกอบสำคัญในการดำเนินธุรกิจ ไม่ว่าเป็นสินค้าและบริการ เป็นช่องทางการตลาด การเชื่อมโยงกับลูกค้าและคู่ค้า แต่เทคโนโลยีดิจิทัลก็สามารถยุบธุรกิจอื่นได้อย่างฉบับพลัน หรือที่เรียกว่า “Digital disruption” การพัฒนารูปแบบธุรกิจดิจิทัลจึงเป็นเรื่องสำคัญ ต้องเป็นรูปแบบธุรกิจดิจิทัลที่ไม่ถูกยุบอย่างฉับพลัน หรือสามารถยุบคู่แข่งได้อย่างฉับพลัน การค้นหารูปแบบธุรกิจดิจิทัล หรือการแปลงรูปธุรกิจดิจิทัล การพิจารณามูลค่าของธุรกิจดิจิทัล และการสร้างระบบนิเวศวิทยาของธุรกิจดิจิทัลเป็นเรื่องสำคัญ