งานวิจัยนี้ศึกษาเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์สําหรับบรรจุอาหารในประเด็นของความตั้งใจและพฤติกรรมการตัดสินใจด้านสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคที่มีต่อการเลือกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้ในการบรรจุอาหารเพื่อเป็นข้อมูลให้เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้ประกอบการ SMEs ในกลุ่มอาหารนําไปตัดสินใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ในการสร้างมูลค่าให้กับอาหารและตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณผู้วิจัยสร้างแบบสอบถามจากการทบทวนวรรณกรรม ใช้การสุ่มตัวอย่างแบบตามวัตถุประสงค์ของผู้วิจัย เก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ Google form และ ส่งผ่านกลุ่มสื่อทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการสั่งอาหารผ่านกลุ่มสื่อทางสังคมที่เกี่ยวข้องกับการสั่งอาหารที่ที่โดยมึแบบสอบถามที่โดยมึแบบสอบถามที่สมบูรณ์สําหรับการวิเคราะห์ข้อมูลจํานวน 434 ตัวอย่าง ใช้สถิติเชิงพรรณนาบรรยายลักษณะของข้อมูลใช้การวิเคราะห์สมการถดถอยและการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรแบบเพียร์สันในการทดสอบสมมติฐานแบบเพียร์สันในการทดสอบสมมติฐานแบบเพียร์สันผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าการตระหนักถึงความรู้สึกรับผิดชอบสิ่งแวดล้อมความคิดเห็นเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมปัจจัยเชิงจิตวิทยาค่านิยมทางสังคมสถานการณ์แวดล้อมมีผลต่อความตั้งใจในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมที่ใช้ในการบรรจุอาหารอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ 0.05และความตั้งใจทางพฤติกรรมในการเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์ต่อพฤติกรรมที่แสดงออกในการตัดสินใจเลือกใช้บรรจุภัณฑ์รักษาสิ่งแวดล้อมในการบรรจุอาหารของผู้บริโภคในระดับมาก
 
This  research  study  involves  with  food  packaging  in  terms  of  environmental  decision-making intentions and the behavior of consumers towards selecting food packaging. To provide information for SMEs to increase the value of their products and to satisfy customers’ needs. This research is quantitative research. The researcher created the questionnaire based on a literature review. Purposive sampling technique was used according to the researcher's objectives. Google form was used to and the questionnaire was sent it through social media groups related to food ordering. There were 434 completed questionnaires for data analysis. Descriptive statistics were used to describe the nature of the data. Multiple regression and Pearson correlation were used to  test  hypotheses.  Awareness  of  environmental  responsibility,  opinions  about  environmental  packaging, psychological factors social values, and surrounding situations that have affected on intention to use environmental packaging were found to be significant at the 0.05 level. Intention to use environmental packaging has a positive relation to expressive behavior to make decisions using environmental packaging was found to be significant at the 0.05 level