การศึกษาความพร้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต  ในการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน  : กรณีศึกษาร้านเกม/อินเทอร์เน็ตในเขต  อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการดําเนินการของร้านฯ  โดยจะพิจารณาจาก  3  เรื่องหลัก  คือลักษณะการดําเนินกิจกรรมตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์  พ.ศ.2551  การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร และทําการศึกษาสภาพแวดล้อมของร้านเกม/อินเทอร์เน็ต  ที่สนับสนุนให้ร้านมีความเหมาะสมเป็นศูนย์การเรียนรู้สําหรับชุมชนเพื่อสรุปลักษณะการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน  การศึกษานี้เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถาม  (Questionnaire)  และการสังเกตการณ์  (Observa-tion) กับร้านเกม/อินเทอร์เน็ตที่จดทะเบียนกับสภาวัฒนธรรม จํานวน 55 ร้าน ใน 6 ตําบล ของ อ.บางพลี  จ.สมุทรปราการ  จํานวน  55  ร้าน  โดยจัดตามประเด็นของเนื้อหาที่ค้นพบ  และกรอบการวิจัย  ข้อมูลที่ได้ทําการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรด้วยการทดสอบ  One  –  way ANOVA  (F  –  Test)  ผลการศึกษาพบว่า  1)  ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต  ในแต่ละตําบล  ในปัจจุบันมีการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์  และวีดีทัศน์  พ.ศ.  2551  ที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น  99%  (F  =  18.52,  p  =  0.00)  โดยร้านฯ  ในตําบลบางปลา มีค่าเฉลี่ยการดําเนินการตามพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดีทัศน์ พ.ศ. 2551 สูงที่สุดที่ 21.13 2) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต  ในแตละตําบล  ในปัจจุบันมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารข้อมูลเพื่อการดําเนินกิจการที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น  99% (F  =  2.36,  p  =  0.05)  โดยร้านในตําบลบางพลี  มีค่าเฉลี่ยการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  สูงที่สุดที่  14.00  3)  ร้านฯ  ในแต่ละตําบล  ตั้งอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนต่อการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น  99% (F  =  34.51,  p  =  0.00)  โดยร้านในตําบลบางแก้ว  มีค่าเฉลี่ยสภาพแวดล้อมที่สนับสนุนการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงที่สุด และ 4) ร้านเกม/อินเทอร์เน็ต ในแต่ละตําบลในเขต อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  ในปัจจุบันมีความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ  ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับความเชื่อมั่น  99%  (F  =  0.37,  p  =  0.87)  โดยร้านในตําบลบางโฉลง  มีค่าเฉลี่ยความพร้อมในการปรับปรุงร้านฯ  ให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนสูงสุดที่สุดที่ 9.18 ถ้าเปรียบเทียบลักษณะความเป็นศูนย์การเรียนรู้ของร้านเกม/อินเทอร์ เน็ตในอําเภอบางพลี  จังหวัดสมุทรปราการ  กับมาตรฐานศูนย์การเรียนรู้ของชุมชนของกระทรวงมหาดไทย  และศูนย์การเรียนรู้ที่มีชื่อเสียง  ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตยังตั้งอยู่ในสภาพแวดลอม้ไม่เหมาะกับการเป็นศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน  ร้านเกม/อินเทอร์เน็ตควรจะต้องมีการปรับสภาพแวดล้อมให้เหมาะสม
 
The research tile “Study of Internet Cafe situations for improving to be a community learning center : A case study of Game/Internet Cafes in Bangphee District, Samutprakran Provinces has objective of studying the operation of game/internet cafes whether they have the characteristics of a community learning center. This study focuses on three main elements: the operation of the cafe on the basis of the Film and Video Act 2008, use of Information and Communication Technology (ICT), and the cafes environment that boosts a community learning center. They study used questionnaire to collect data from 55 game/internet cafes that have registered with the Provincial Culture council in 6 sub-districts in Bangphee district, Samutprakran province, and also the observation by researchers. The data were analyzed with descriptive statistic One – way ANOVA (F – Test). The results of the study show that the game/internet cafes that were registered with the Cultural Center of Samutprakran province in Bangphee district, Samutprakran province have the characteristics of a community learning center. 1) The cafe in each sub-district have operated the cafes regarding the Film and Video Act 2008 was not significant using a critical alpha of .01 (F = 18.52, p = 0.00). The cafes Bangpla sub-district had the average of practice highest at 21.13. 2) Use of ICT for the cafes the cafe in each sub-district was significant using a critical alpha of .01 (F = 2.36, p = 0.05). The cafes Bangphee sub-district had the average of practice highest at 14.00. 3) The cafes in each sub-district located at the environment that underpin a community learning center was not significant using a critical alpha of .01 (F = 34.51, p = 0.00). The cafes Bangkaew sub-district had the best environment. 4) Availability of the cafes in each sub-district to improve the cafes to be a community learning center was significant using a critical alpha of .01 (F = 0.37, p = 0.87). The cafes Bangcharong sub-district had the average of the availability at 9.18. However, compared with the community learning center standard of Ministry of the Interior and well-known learning center, most the game/internet cafes are located in the environment that do not underpin the community learning center. They need to be adjust some environment for being a community learning center.