Abstract:
วัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อให้ทราบถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเลือกซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตของผู้เอาประกัน และการศึกษาถึงแนวโน้มการเจริญเติบโตของธุรกิจประกันชีวิตในประเทศ
จากการศึกษา พบว่า กลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มวัยทำงานทั้งเพศชายและเพศหญิง จำนวน 250 ตัวอย่าง ในเขตกรุงเทพฯ และเขตปริมณฑล จังหวัดฉะเชิงเทรา และ สมุทรปราการ
ผลการศึกษา มีดังต่อไปนี้
1. ผู้ตอบแบบสอบถาม ร้อยละ 56.1 เป็นเพศชาย ซึ่งมากกว่าเพศหญิง ซึ่งมีร้อยละ 43.9 ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่าครึ่ง คือ ร้อยละ 58.8 มีอายุเฉลี่ยระหว่าง 21-30 ปี และส่วนใหญ่จะได้รับสวัสดิการทางการรักษาพยาบาลจากบริษัท ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่มีสถานภาพ โสด คือ ร้อยละ 66.7 ส่วนใหญ่มีระดับรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 10,001-20,000 บาทต่อเดือน
2. จำนวนร้อยละ 44.7 ไม่เคยซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต ส่วนใหญ่มีเพื่อนหรือญาติเป็นตัวแทนขายประกันชีวิต ถึงร้อยละ 51.8 และในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต จะซื้อกับตัวแทนขายที่เป็นชายหรือหญิงก็ได้มากถึงร้อยละ 81.6 ส่วนอีกร้อยละ 13.2 ต้องการซื้อกับตัวแทนที่เป็นเพศหญิงเท่านั้น
3. ลำดับความสำคัญของประโยชน์ที่ได้รับจากการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต มีดังนี้
อันดับที่ 1 เพื่อสร้างหลักประกันให้กับครอบครัว
อันดับที่ 2 เพื่อคุ้มครองสุขภาพ
อันดับที่ 3 เพื่อคุ้มครองเรื่องอุบัติเหตุ
อันดับที่ 4 เพื่อการออมทรัพย์
4. การพิจารณาถึงวงเงิน ความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต ผู้ตอบแบบสอบถามต้องการความคุ้มครองในกรณีเสียชีวิต โดยสามารถจัดลำดับความสำคัญได้ดังนี้ คือ
อันดับที่ 1 1,000,000 บาท ขึ้นไป
อันดับที่ 2 300,000-500,000 บาท
อันดับที่ 3 500,000-1,000,000 บาท
อันดับที่ 4 100,000-200,000 บาท
อันดับที่ 5 200,000-300,000 บาท
อันดับที่ 6 500,000-100,000 บาท
5. การพิจารณาถึง รายการที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สามารถจัดลำดับความต้องการได้ดังนี้ คือ
อันดับที่ 1 ตัวแทนประกันชีวิต
อันดับที่ 2 การให้ทุนการศึกษา
อันดับที่ 3 การโฆษณา และการแถม
อันดับที่ 4 การชิงรางวัล
จากข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สรุปได้ว่าในการซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิต สิทธิประโยชน์ที่ผู้เอาประกันต้องการคือ การสร้างหลักประกันแก่ครอบครัวมากที่สุดถึงร้อยละ 32.5 โดยวงเงินความคุ้มครองที่ต้องการคือ 1,000,000 บาท ขึ้นไป มากที่สุด ถึงร้อยละ 14.6 ความสามารถชำระค่าเบี้ยประกันต่อไป คือ ต่ำกว่า 10,000 บาท ต่อปี มากที่สุด ถึงร้อยละ 40.4 และตัวแทนประกันชีวิต มีส่วนสนับสนุนการตัดสินใจซื้อกรมธรรม์ประกันชีวิตมากถึงร้อยละ 52.6