Please use this identifier to cite or link to this item: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1316
Title: บทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวังขององค์การบริหารส่วนตำบล ในมรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลและพนักงานส่วนตำบล ในจังหวัดสมุทรปราการ
Other Titles: Actual and Expected Roles of Sub-District Administration Organization (SDAO) as Viewed by the Executive Board and the Official Staff in Samutprakran Province
Authors: ประสาตร์ สิทธิเลิศ
มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ. คณะศิลปศาสตร์
Keywords: การปกครองท้องถิ่น -- ไทย
Local government -- Thailand
การบริหารรัฐกิจ.
Public administration
รัฐประศาสนศาสตร์.
องค์การบริหารส่วนตำบล
บทบาทที่คาดหวัง
Role expectation
Issue Date: 1998
Publisher: มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อที่จะทราบถึงบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทคาดหวังขององค์การบริหารส่วนตำบลในทางเศรษฐกิจ ได้แก่การพัฒนาและส่งเสริมอาชีพ และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ทางการเมืองการบริหารทางสังคมและวัฒนธรรม และทางทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อบทบาทหน้าที่เป็นจริง และบทบาทที่คาดหวังของ อบต. ในทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล และพนักงานส่วนตำบลได้จัดเก็บข้อมูลจำนวนทั้งสิ้น 225 คนจาก 31 องค์การบริหารส่วนตำบล ในเขตจังหวัดสมุทรปราการ และข้อมูลที่จัดเก็บเป็นข้อมูลเชิงปริมาณ ซึ่งวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ตารางค่าเฉลี่ยแสดงการเปรียบเทียบ T-Test และค่าถดถอยพหุ ( Multiple Regression) ที่ใช้ในการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีผลต่อบทบาทของ อบต. และลำดับความสำคัญของตัวแปรอิสระที่มีต่อตัวแปรตาม โดยกำหนดตัวแปรเข้าสู่สมการทั้งหมดพอสรุปได้คือ 1.บทบาทที่เป็นจริงขององค์การบริหารส่วนตำบล เกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การเมืองการบริหาร สังคมและวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามกฎหมายกำหนดและนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด ในทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล ส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์สูงและปานกลางแต่ก็มีจุดอ่อน ในเรื่องความรู้ ความเข้าในในการจัดทำแผนงานโครงการ งบประมาณรายรับรายจ่ายประจำปี ตลอดจนการเตรียมโครงการต่าง ๆ โดยเฉพาะรายละเอียด 2.บทบาทที่คาดหวังขององค์การบริหารส่วนตำบล เกี่ยวกับการพัฒนาทางเศรษฐกิจ การเมืองการบริหาร สังคมและวัฒนธรรม ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามที่กฎหมายกำหนดและนอกเหนือจากที่กฎหมายกำหนด ในทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลและพนักงานส่วนตำบลอยู่ในเกณฑ์สูงและสูงมาก 3.เปรียบเทียบบทบาทที่เป็นการปฏิบัติการจริง และบทบาทที่ถูกคาดหวังของ อบต. ในทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล และพนักงานส่วนตำบล มีความแตกต่างกัน 4.ปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่มีผลต่อบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวัง ในทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลและพนักงานส่วนตำบลมีความแตกต่างกัน ผลและลำดับความสำคัญของปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ที่มีต่อบทบาทที่เป็นจริงและบทบาทที่คาดหวัง 4.1ก. บทบาทที่เป็นจริง - ทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล พบว่าไม่มีปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอกใดที่มีผลต่อบทบาทที่เป็นจริง - ทรรศนะของพนักงานส่วนตำบล พบว่ามีปัจจัยภายนอก คือ ระดับชั้นโครงสร้างองค์กรของ อบต. ที่มีผลต่อบทบาทที่เป็นจริง 4.2 บทบาทที่คาดหวัง - ทรรศนะของคณะกรรมการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบล พบว่ามีปัจจัยภายนอกได้แก่ การประสานงานภายใน อบต. รายได้และการมีส่วนร่วมของประชาชน ที่มีผลต่อบทบาทที่คาดหวัง - ทรรศนะของพนักงานส่วนตำบล พบว่ามีปัจจัยภายใน คือ อบต.มีความรู้ความเข้าใจ ในบทบาทอำนาจหน้าที่ที่มีอยู่ที่มีผลต่อบทบาทที่คาดหวัง
This research aims to study (1) actul and expected roles of Sub-District Administration Organization ((1)) in Samutprakran province in economical development, occupational promotion and development, and else infrastructure, political , social, social and environment and natural resources development, and (2) internal and external factors which effected both roles of SDAO. Samples were 225 Executive Board and the official staff from 31 Sub-District Administration Organization in Samutprakran province. Data was presented in percentage, means, T-test and Multiple regression. The results were as follow. 1.In opinion of samples, actual roles of SDAO were high and moderately high in economical, political, social and environment and natural resources development; but low in comprehension and implementation in project planning and yearly budget preparing 2.About expectation of samples on roles of SDAO, were different significantly. 3.Actual and expected roles of SDAO were different significantly. 4. The Opinion on the effect of internal and external factors on the actual and expected roles of SDAO between the Executive Board and the official staff were different. The actual roles - In the executive Board’s opinions; the actual roles of SDAO were not effected by both internal and external factors. - In the official staff’s opinions; it’s found that an external factor; organization range effected actual roles. The expected roles - In the Executive Board’s opinions; 3 external factors effected expected roles, which were cooperation in organization, organization income and people participation. - In the official staff’s opinion; one internal factor, knowledge on roles and functions, effected expected roles.
URI: https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1316
Appears in Collections:Liberal Arts - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Abstract.pdf294.01 kBAdobe PDFView/Open
Tableofcontent.pdf267.56 kBAdobe PDFView/Open
Chapter1.pdf644.62 kBAdobe PDFView/Open
Chapter2.pdf2.25 MBAdobe PDFView/Open
Chapter3.pdf555.82 kBAdobe PDFView/Open
Chapter4.pdf1.91 MBAdobe PDFView/Open
Chapter5.pdf1.1 MBAdobe PDFView/Open
Reference.pdf3.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.