Please use this identifier to cite or link to this item:
https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1537
Title: | การเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินของบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) |
Other Titles: | Increasing Financial Strength of Matichon Plc. |
Authors: | พรรณราย แสงวิเชียร Pannarai Saengwichian กิติกร สัมฤทธิสุทธิ์ Kitikorn Samrithisut Huachiew Chalermprakiet University. Faculty of Business Administration |
Keywords: | บริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) Matichon Plc. หนังสือพิมพ์ -- การตลาด Newspapers -- Marketing การป้องกันความเสี่ยงทางการเงิน Hedging (Finance) สภาพคล่อง (เศรษฐศาสตร์) Liquidity (Economics) |
Issue Date: | 2006 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ |
Abstract: | การศึกษาด้วยตนเองฉบับนี้ เป็นการศึกษาถึงการเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินของบริษัท มติชน จำกัด (มหาชน) ซึ่งในปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่าธุรกิจประเภทสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ นั้นกำลังได้รับความนิยมจากผู้บริโภค สืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงในหลาย ๆ ด้าน ที่มีอิทธิพลต่อการกำหนดชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ว่าจะเป็นทางด้านเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม รวมไปถึงด้านความบันเทิงต่าง ๆ จึงเป็นโอกาสที่ดีของธุรกิจประเภทสื่อสิ่งพิมพ์ที่จะสร้างผลกำไรให้เกิดขึ้น แต่ด้วยเหตุนี้เองทำให้ สภาวะการแข่งขันในธุรกิจประเภทนี้มีความรุนแรงมากขึ้น จึงส่งผลทำให้ ผลกำไรของบริษัทฯ ลดลง ดังนั้นการศึกษาครั้งนี้ผู้ศึกษาจึงมีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยภายใน ที่มีผลต่อกำไรสุทธิของบริษัทฯ ที่ลดลง การวิเคราะห์ผลการดำเนินงานเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงาน แนวทางในการปรับปรุงแก้ไขปัญหา เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งด้านการเงินและเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับการบริหารจัดการธุรกิจด้านสื่อสิ่งพิมพ์ให้มีประสิทธิภาพและมีศักยภาพในการแข่งขัน โดยได้มีการศึกษาจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิและข้อมูลทุติยภูมิ ซึ่งผลการศึกษาพบว่าสาเหตุของการที่มีกำไรลดลงส่วนหนึ่งมาจากปัจจัยภายในของบริษัทฯ ที่ยังขาดการวางแผนด้านการผลิตที่ดีทำให้เกิดปัญหามีสินค้าส่งคืนมาก ขาดการวางแผนทางด้านการตลาดและการจัดจำหน่ายที่ดี ทำให้ไม่สามารถเข้าถึงตัวผู้บริโภคได้อย่างทั่วถึง ขาดการลงทุนด้านโฆษณาอย่างต่อเนื่องรวมไปถึงการจ่ายค่าชดเชยคดีความด้วยสาเหตุนี้เองทำให้ทางบริษัทฯ ต้องมีการแก้ไขปรับปรุงในส่วนที่เป็นสาเหตุของการลดลงของผลกำไร โดยการเร่งเพิ่มจำนวนยอดขายให้มากขึ้น ด้วยการปรับปรุงในส่วนของผลิตภัณฑ์ให้มีคุณภาพและให้ความสามารถในการดึงดูดลูกค้ามากขึ้น รวมทั้งในส่วนของช่องทางการจัดจำหน่าย และการส่งเสริมการขายให้ดีขึ้น ซึ่งข้อเสนอแนะต่าง ๆ ในการศึกษาด้วยตนเองฉบับนี้ เป็นแนวทางที่ทำให้บริษัทฯ สามารถเพิ่มความแข็งแกร่งทางด้านการเงินได้ |
Description: | การศึกษาด้วยตนเอง (บธ.ม.) (บริหารธุรกิจ) -- มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2549. |
URI: | https://has.hcu.ac.th/jspui/handle/123456789/1537 |
Appears in Collections: | Business Administration - Independent Studies |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Kitikorn-Sumritsuthi.pdf Restricted Access | 3.58 MB | Adobe PDF | View/Open Request a copy |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.