DSpace Repository

Browsing วิทยาลัยจีนศึกษา by Title

Browsing วิทยาลัยจีนศึกษา by Title

Sort by: Order: Results:

  • ผ่องพรรณ ทวีเลิศทรัพย์; จันทิมา จิรชูสกุล; มนัสนันท์ ฉัตรเวชศิริ (2022)
    การศึกษาในยุคความปกติใหม่ (New Normal) เนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19)ทําให้เกิดการปรับตัวทางด้านการเรียนการสอน แอปพลิเคชันจึงเป็นสิ่งจําเป็นที่มีส่วนช่วย ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาทางด้าน ...
  • ต้วน, ลี่เซิง.; บุญยิ่ง ไร่สุขสิริ. (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2000)
    การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา ลักษณะรูปแบบของศาลเจ้าจีน การจัดการ ประเพณี วัฒนธรรม พิธีกรรม และความสัมพันธ์ที่ถ่ายทอดสู่คนไทย วิธีการศึกษา ศึกษาจากเอกสาร และการสำรวจภาคสนาม ...
  • นริศ วศินานนท์; สุกัญญา วศินานนท์; Naris Wasinanon; 何福祥; Sukanya Wasinanon; 黄如侬 (2021)
    บทความนี้เป็นการศึกษาเปรียบเทียบระบบความหมายของคำในภาษาจีนและภาษาไทย โดยศึกษาจาก คำกริยาพยางค์เดียวที่มีความหมายเกี่ยวกับการมองดู มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความแตกต่างเชิงอัตลักษณ์และ ความเหมือนเชิงนัยทั่วไปของระบบความหมาย ...
  • รัตนา จันทรสารโสภณ; 黄友华; Ratana Jantarasarsophon (2019)
    "ก้วย" (粿) เป็นอาหารรับประทานเล่นมีประวัติยาวนาน และมีความสำคัญทางด้านวัฒนกรรมการกินอย่างหนึ่งอของชาวแต้จิ๋ว อีกทั้งยังมีความผูกพันใกล้ชิดกับวิถีชีวิตของชาวจีนแต้จิ๋ว ชาวจีนแต้จิ๋วได้รู้จักวิธีนำธัญพืชในท้องถิ่นมาทำเป็นแ ...
  • รัตนา จันทรสารโสภณ; กิติกา กรชาลกุล; Ratana Jantarasarsophon; Kitika Karachalkul; 黄友华; 王燕琛 (2021)
    ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีอารยธรรมและวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมายาวนานนับพันปี“กี่เพ้า” หรือ “ฉีผาว (旗袍)” ในภาษาจีนกลาง มาจาก “旗”ที่แปลว่า ธง และ“袍”ที่แปลว่า ชุดเสื้อคลุมยาว แต่ในประเทศไทยจะออกเสียงเป็น “ กี่เพ้า ” ...
  • ต้วน, ลีเซิง; บุญยิ่ง ไร่สุขสิริ; ตปนีย์ พรหมภัทร.; วัชรี น้อยพิทักษ์ (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 1997)
    การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติความเป็นมา บทบาท กลยุทธและแนวทางในการดำเนินธุรกิจของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดนครปฐม ที่มีผลต่อความสำเร็จและส่งผลต่อการพัฒนาท้องถิ่นจังหวัดนครปฐม วิธีดำเนินการวิจัยใช้วิธีการศึกษ ...
  • ต้วน, ลี่เซิง (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 1999)
    ประวัติศาสตร์สมัยกรุงธนบุรี แม้มีระยะเวลาช่วงสั้น ๆ เพียง 15 ปี แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่สำคัญที่สุดและเข้มข้นที่สุดช่วงหนึ่งของประเทศไทย เพราะมีเหตุการณ์ที่เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของชาติบ้านเมืองหลายเหตุการณ์ด้วยกัน ...
  • ธุมวดี สิริปัญญาฐิติ.; ศิริเพ็ญ กำแพงแก้ว; จันทิมา จิรชูสกุล; Thumwadee Siripanyathiti; Siriphen Kamphangkaew; Chanthima Chirachoosakul; 刘淑莲; 姚倩儒; 周美华 (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2015)
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนภาษาจีน องค์ความรู้ทางภาษาจีนของนักเรียน และตํารา/แบบเรียนที่ใช้ประกอบการเรียนการสอนภาษาจีน ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนศิลป์ภาษาจีนในเขตภาคตะวันออกของไทย ...
  • นริศ วศินานนท์; Naris Wasinanon; 何福祥 (2022)
    บทความนี้เป็นการอธิบายปัญหาของการเรียนการสอนอักษรจีนของคนไทย เพื่อเข้าใจถึงประเด็นปัญหาต่างๆเกี่ยวกับการเรียนการสอนอักษรจีนและเสนอแนวทางพัฒนาการเรียนการสอนอักษรจีนในประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ปัญหาของการเรียน ...
  • พรพรรณ จันทโรนานนท์; ไพศาล ทองสัมฤทธิ์ (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2018)
    ปากน้ำเมืองท่าโบราณ มีบทบาทด้านการค้ามาตั้งแต่สมัยอยุธยาและเป็นเมืองที่เรือใหญ่ต้องจอดแวะพักเพื่อถ่ายสินค้าลงเรือเล็กเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา เมืองท่าแห่งนี้จะเป็นแห่งหนึ่งที่ชาวจีนอพยพมาประเทศไทยกระโดดลงจากเรือหนีการจ่ายค ...
  • ธันฐกรณ์ สังขพิพัฒธนกุล; Thantakron Sangkapipattanakul; 杨光宝 (2021)
    วัฒนธรรมแต้จิ๋วเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนที่มีเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะตน ชาวจีนแต้จิ๋วเป็นกลุ่มชาวจีนอพยพที่มีจํานวนประชากรมากที่สุดในประเทศไทย ทําให้วัฒนธรรมของชาวจีนแต้จิ๋วกลายเป็นตัวแทนของวัฒนธรรมจีนทั้งหมดในการรับรู้ของค ...
  • ปภาพรรณ รุ่งมรกต; FAN JUN (2021)
    ปัจจุบันประเทศจีนถือเป็นประเทศมหาอำนาจ ที่มีอิทธิพลในการซื้อขายเป็นอย่างมาก อีกทั้งยังมี กำลังการผลิตที่สูงเป็นอันดับหนึ่งของโลก หากพูดถึงการค้าขายทำธุรกิจระหว่างประเทศไทยและประเทศจีน ทั้งสองประเทศต่างเป็นประเทศคู่ค้าที่ ...
  • นริศ วศินานนท์; Naris Wasinanon; 何福祥 (2019)
    บทความนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อดีและข้อด้อยของอักษระประสมแบบบอกรูปและเสียง ( 形声字) เป็นอักษรประสมที่ประกอบด้วยส่วนบอกรูป (ความหมาย) และส่วนบอกเสียง (เสียงอ่าน) สองส่วน ซึ่งเป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างอักษรจีน 6 ชนิด ( 六书) ...
  • นริศ วศินานนท์; สุกัญญา วศินานนนท์; Naris Wasinanon; Sukanya Wasinanon; 何福祥; 黄如侬 (2017)
    บทความนี้เป็นการวิเคราะห์รูปแบบคำย่อสองพยางค์ในภาษาจีนปัจจุบัน ซึ่งย่อมาจากคำเดิม 4 พยางค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบโครงสร้างของคำศัพท์ (วลี) เดิมและโครงสร้างของคำย่อสองพยางค์ การเรียงลำดับของคำในคำศัพท์ (วลี) เดิมและคำย่อสองพยางค์ ...
  • สายฝน วรรณสินธพ. (มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ, 2011)
    การวิจัยนี้เป็นงานวิจัยพื้นฐาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการออกเสียงพยัญชนะ เสียงสระ และเสียงวรรณยุกต์ ของนักศึกษา เพื่อให้ผู้สอนได้เข้าใจถึงปัจจัยและสาเหตุของปัญหาที่แท้จริงที่ทำให้นักศึกษาออกเสียงผิดและเพ ...
  • พรพรรณ จันทโรนานนท์; พัชรินรุจา จันทโรนานนท์; Pornpan Juntaronanon; Patcharinruja Jantaronanont; 刘丽芳 (2019)
    บทความวิจัยนี้เรียบเรียงขึ้นเพื่อต่อยอดจากงานวิจัยเรื่อง "ความเชื่อเรื่องศาสนาพุทธมหายาน และศาสนาเต๋า ของชาวไทยเชื้อสายจีนในจังหวัดสมุทรปราการ : มุมมองจากโรงเจ" และเพื่อศึกษาความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการแพร่กระจายของค ...
  • ไพศาล ทองสัมฤทธิ์; วิชญากร ศรีวิภากุล; ธนดล จิรสันติวงศ์; มนัสนันท์ ฉัตรเวชศิริ; เบญจวรรณ ศิริคันธรส; ธุมวดี สิริปัญญาฐิติ; กิติกา กรชาลกุล; จันทิมา จิรชูสกุล; สุวัฒน์ เพียรพาณิชย์สกุล; สายฝน วรรณสินธพ; ธเนศ อิ่มสำราญ; Phaisan Thongsamrit; Vichayakorn Srivipakul; Tanadon Jirasantiwong; Manatsanan Chatwechsiri; Benjawan Siricantarot; Thumwadee Siripanyathiti; Kitika Karachalkul; Chanthima Chirachoosakul; Suwat Pianpanichskul; Saiphon Wunnasinthop; Thanet Imsamran; 陈慕贤; 黄佛明; 谢业辉; 蔡彩凤; 罗玉香; 刘淑莲; 王燕琛; 周美华; 夏建兴; 张曼倩; 尹士伟 (2019)
    ในโลกยุคดิจิตอล ความเจริญทางด้านเทคโนโลยีและเครื่องมือสื่อสาร นับเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาสังคมและการใช้ชีวิตประจำวันเพื่อให้ก้าวทันโลกดิจิตอลที่เดินรุดหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง การศึกษาเป็นเสาหลักสำคัญของการพัฒนาประเทศ ...
  • 卢金财; Xu, Zong (Huachiew Chalermprakiet University, 2012)
    ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีชาวจีนโพ้นทะเลอพยพมาอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และมีมาแต่ช้านานแล้ว ซึ่งชาวจีนโพ้นทะเลรุ่นแรก ๆ ได้แหวกคลื่นข้ามทะเลมายังประเทศแห่งพระพุทธศาสนานี้ เพื่ออยู่อาศัยและตั้งถิ่นฐาน โดยชาวจีนโพ้นทะเลต่างมีภู ...
  • 吴文君; บงกช ฉันทวิเศษกุล (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    泰华文学是具有双重文化背景的文学,它既与中华民族母体文化有深厚的血缘关系,又与泰国本土文化进行了有机的融合而有异于别国文学的独特文学。 修人的长篇小说《一个坤銮的故事》具有浓郁的潮汕文化意蕴和佛国的美好传统,它不仅是描写老一辈海外华人艰苦创业的写照,也是中泰文化融合的代表佳作。 本论文对泰华小说《一个坤銮的故事》中所反映出的旅泰华人问题进行分析,通过文学的视角来探讨这种民族融合以及其创业史。本论文是在前人研究成果的基础上, ...
  • 张艳玉; จิตตา นวลคำ (Huachiew Chalermprakiet University, 2009)
    我此篇论文研究的是四部小说三座城市在王安忆的城市想象,是《香港的情与爱》、《伤心太平洋》、《长恨歌》与《遍地枭雄》“三城”主要是指王安忆文学作品中的香港上海、新加坡。透过王安忆的三城文学来了解上海、香港、新加坡的城市历史,从而更进一步的体会作者在字里行间所赋予这三座城市的历史和现实想象。选择这一角度来研究,有两方面的考虑。 一方面,是出于其文学价值,王安忆的小说集才、勇气、傲气与一体,小说情节的展开,人物的塑造,都有其广阔的存在空间和背 ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account