บทความนี้มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อนำเสนอความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเตรียมความพร้อมในด้านการกำหนดกลยุทธ์ การวางแผนทรัพยากร โดยเฉพาะประเด็นความพร้อมในการนำนวัตกรรมซึ่งถือว่าเป็น กลยุทธ์ธุรกิจสำคัญที่จำเป็นสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมยุคใหม่ ความสามารถในการแข่งขันมุ่งหมายพัฒนาอุตสาหกรรมทั้งการผลิตและการบริการของประเทศไทย ในโลกธุรกิจดั้งเดิมที่ถูกขจัดทำลาย (Disruptive Business, Jo Caudron, 2013) เช่นปัจจุบัน ทุกองค์กรต้องพัฒนาเสริมสร้างความสามารถทางการแข่งขันทั้งด้านการตลาด การสร้างและการปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมขององค์กร การผลิตและโลจิสติกส์ เพื่อความอยู่รอด การเติบโต และความมั่นคงของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ศักยภาพหรือความสามารถทางการแข่งขัน จะมาจากการดำเนินการที่มีประสิทธิผลและประสิทธิภาพของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสิ่งที่ธุรกิจจำเป็นต้องมีคือ การนำนวัตกรรม เทคโนโลยี มาใช้เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และการนำความคิดสร้างสรรค์มาสร้างความแตกต่างอันหลากหลายเพื่อเชื่อมโยงกับการเพิ่มผลิตภาพโดยการลดต้นทุน และได้ผลิตภาพเพิ่มขึ้น โดยเป็นการยกระดับความสามารถในการตอบสนองความต้องการของตลาดอุตสาหกรรมยุคใหม่ มากำหนดวิธีการในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป รวมทั้งสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียขององค์กร อันเป็นการสร้างความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานแห่งการสร้างคุณค่าในการพัฒนาอุตสาหกรรมของไทยอย่างแท้จริง
This article is primarily intended to provide insights into the preparation of various strategies, resources planning to create the innovations as key business strategy for new industry. The competitiveness will be enhanced both of new manufacturing and service industries of Thailand especially in the era of Disruptive Business (Jo Caudron, 2013) as present. All organizations need to develop their competencies in every dimension such as in Marketing, Building and Reshaping the New Organizational Culture, Production, Logistics aimed at the survival, growth and sustainability of the continual improvement in business. The competitiveness must come from the effective and efficient operations of all sectors. At the present, what businesses really need is the combination of innovation, technology and creative idea. Those can create the differentiation to connect with productivity improvement and enhance the ability to meet the needs of market, enhance the customer satisfaction and the stakeholders of organization. Accordingly, those are the security, prosperity, and sustainable economic development based on creating value for industrial development of Thailand indeed