College Of Chinese Studies - Theses: Recent submissions

  • 崔莹; Cui, Ying (Huachiew Chalermprakiet University, 2022)
    本文以零基础新生汉语口语课的教学设计为线索,从现代对外汉语教学的发展形势入手,做对泰国零基础学生汉语口语教学设计的相关理论研究情况的汇报,阐述了泰国零起点学生的汉语教学设计的研究现状。并对泰国汉语口语课堂上的共性问题进行研究和分析,总结和归纳出一套适应于零基础学生的汉语口语教学设计策略进行了叙述。本文的研究方法采用、案例分析法、调查问卷法、反馈总结法、应用实施法进行研究。选用泰国比较通用的口语教材,暨南大学出版社出版的《说话》教材第一册 ...
  • 尹毅; Yin, Yi (Huachiew Chalermprakiet University, 2021)
    在全球经济趋向一体化的过程中,教育也日益走向国际化,IB课程作为当今国际化课程最突出代表,以其先进的教育理念,吸引着全世界越来越多学校的加入。截止到2022年3月,全球159个国家和地区总共5518所学校实施了IB项目,其中泰国有32所。IB课程重视语言学科的发展,而随着近年来汉语热在全球范围内持续发酵,把汉语作为附加语言成为了越来越多IB学校的选择。本文主要从笔者自身的教学实践出发,选取泰国曼谷WIS国际学校IB小学项目汉语课程模式为 ...
  • 李子兵; Li, Zibing (Huachiew Chalermprakiet University, 2022)
    随着汉语在泰国的推广,泰国的汉语师资紧缺。泰国高校陆续开设了“汉语教育专业”,致力于培养泰国本土的汉语师资。目前泰国高校中汉语教育专业的培养模式主要是两种。一种是泰国纯本土培养模式(4+1);另一种则是中泰合作培养模式(2+2、3+1或2+2+1等中泰合办项目)。两种模式的教学理论、课程体系、培养目标和教学策略等方面都有显著差异。本文通过对泰国艺术大学汉语教育专业两种(4+1和2+2+1)模式进行调查分析,总结两种培养模式的异同。本文第 ...
  • 张长君; Zhang, Changjun (Huachiew Chalermprakiet University, 2022)
    近五十年来,泰国的中文教育形势良好,尤其是进入21世纪,随着泰国首家孔子学院于2006年8月3日在泰国孔敬大学挂牌成立,泰国的孔子学院和孔子课堂如雨后春笋般纷纷在泰国首都曼谷和其他各府(府相当于中国的省)挂牌成立,泰国的中文教育真正呈现热潮,泰国的中国文化传播也欣欣向荣。随着泰国中文教育的普遍推广和大力发展,泰国中文教育相关的研究也不断丰富和深化,与此同时,以孔子学院为平台的中国文化传播研究却相对很少。目前在泰国的孔子学院及孔子课堂共2 ...
  • 卢玉福; Lu, Yufu. (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    เมิ่งลี่จินตภาพ คือ "การหลอมรวมความรู้สึกนึกคิด" ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของบทกวี วิทยานิพนธ์นี้ชื่นชมวิเคราะห์บทกวีของเจิงซินอย่างสมบูรณ์และศึกษาอย่างเป็นระบบจากจินตภาพงานประพันธ์ของเจิงซิน โดยมุ่งหวังว่าจะเกิดประโยชน์ในกา ...
  • 肖学锋; เซียว, เสวียเฟิง; Xiao, Xuefeng (Huachiew Chalermprakiet University, 2013)
    วรรณคดีสมัยใหม่และร่วมสมัยของจีนและไทยเริ่มเกิดขึ้นระยะเวลาใกล้เคียงกัน ในช่วงหลายปีมานี้แวดวงวรรณคดีเปรียบเทียบได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่และมีการแลกเปลี่ยนทางวรรณคดีบ่อยขึ้นเรื่อยๆ นักเขียนชาวจีนและชาวไทยสองท่าน คือ ...
  • 张小云; ศิริภรณ์ บุญประกอบ (Huachiew Chalermprakiet University, 2011)
    วิทยานิพนธ์ฉบับนี้ มุ่งศึกษาเปรียบเทียบผลงานของ จางอ้ายหลิง (Zhang Ailing) นักเขียนหญิงชั้นแนวหน้าแห่งวงการวรรณคดีจีนสมัยใหม่ และ ก. สุรางคนางค์ (กัณหา เคียงศิริ) นักเขียนหญิงทางวรรณกรรมไทยอันทรงเกียรติ ศิลปินแห่งชาติ ...
  • 邓薇薇; กาญจนา แซ่เติ๋น (Huachiew Chalermprakiet University, 2017)
    การศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยศึกษาโรงเรียนจีนทางเหนือ เนื่องจากมีคนไทยเชื้อสายจีนที่อาศัยอยู่ตามท้องถิ่นทางภาคเหนือเป็นจำนวนมาก ชาวไทยเชื้อสายจีนที่อยู่ตามท้องถิ่นนั้นโดยส่วนใหญ่จะใช้ภาษาจีนยูนานเป็นภาษาสื่อสารกันมาต ...
  • 董宁; Dong, Ning (Huachiew Chalermprakiet University, 2018)
    汉语教学在泰国的大力推广的这些年, 各大, 中, 小学的汉语教学开展得有声有色, 放眼目前泰国的汉语教学, 我们虽然能随处可见各种中国元素, 也能看到各类丰富多彩的汉语教学活动, 但很多中小学汉语教学却着实遇到一个很大瓶颈----汉字教学长期处于滞后状态. 汉语的听说容易书写难, 很多学校对汉字的教学还没有一个具体的教学大纲, 不知道怎么开始教汉字, 写汉字. 汉字书写的教学是一件不急于求成的教学活动, 需要从笔顺的练习开始, ...
  • 戴玉珍; เบญจรัตน์ ต่อธิติธรรม (Huachiew Chalermprakiet University, 2018)
    在经济全球化的背景下,许多企业都纷纷开展了国际业务,如果企业想要走向国际化,员工的语言能力是一个重要的影响因素。如果没有员工的语言能力作为支撑,这些业务是无法开展的,而且员工的语言水平代表了企业的知识水平,可以为企业塑造良好的形象。 泰普克沥青(大众)公司也是一家跨国公司,中国是公司最大的国际出口市场,现在泰普克沥青(大众)公司职员不只是需要应用英语,但有些职位也有机会必须要用汉语进行沟通。 论文通过资料分析和问卷调查法,研究泰普克沥青 ...
  • 邓莹; Deng, Ying (Huachiew Chalermprakiet University, 2019)
    ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของความแข็งแกร่งของประเทศที่ครอบคลุมของจีน "ไข้จีน" ทั่วทุกมุมโลก ประเทศไทยและจีนมีการติดต่อใกล้ชิดกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมและเศรษฐกิจมีมากขึ้นเรื่อยๆ ...
  • 邓绍国; Deng, Shaoguo (Huachiew Chalermprakiet University, 2019)
    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจและการใช้กลยุทธ์การสอนที่่เน้นความแตกต่างระหว่างบุคคลของครูสอนภาษาจีนระหว่างโรงเรียนนานาชาติแพน-เอเชียกับโรงเรียนนานาชาติเวลล์สในกรุงเทพมหานครประเทศไทย ด้วยการจัดทำแบบสอบถา ...
  • 杜娟; Du, Juan (Huachiew Chalermprakiet University, 2014)
    โปรแกรม IB เป็นหลักสูตรที่พัฒนาโดย IBO IBO แสดงถึงหลักปรัชญาในการสอนแบบใหม่ซึ่งเป็นวิชาชีพการสอนระดับสูง IB program พิจารณาจากแบบแผนของการศึกษาระดับนานาชาติ 3 หลักสูตรประกอบด้วย ชั้นมัธยมปลาย (IBDP) ชั้นมัธยมศึกษา ...
  • 徐丽娜; นันท์ชนก ขาวสบาย (Huachiew Chalermprakiet University, 2020)
    ธุรกิจการท่องเที่ยวในประเทศไทยมีส่วนช่วยพัฒนาการเติบโตทางเศรษฐกิจที่สำคัญ รวมถึงการส่งเสริมทางการค้าจึงเป็นผลทำให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะในเอเชียนิยมเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยจำนวนหลายล้านคนต่อไป ในปัจจุบันประเทศ ...
  • 黄杜鹃; นวพร ว่องวัจนะ (Huachiew Chalermprakiet University, 2020)
    ปัจจุบันทักษะในการทำงานเพิ่มเติมที่มีความต้องการในตลาดแรงงานไทย คือ ทักษะทางด้านภาษา โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาษาจีน ที่มีความสำคัญและได้รับความสนใจมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดการขยายตัวในด้านความต้องการในการเรียนภาษาจีนเพิ่มมากขึ้น ...
  • นฤมล ห่านจิตสุวรรณ์; 韩莉文 (Huachiew Chalermprakiet University, 2016)
    ในวัฒนธรรมภาษาไทยและจีนพบว่ามีคำที่แสดงถึงคำที่เกี่ยวกับสีสันหลากหลายและมีลักษณะเฉพาะของตนเอง คำบอกสีสันนั้น นอกจากความหมายโดยตรงเฉพาะตัวแล้วอีกทั้งยังบอกถึงความหมายโดยนัยของสีเหล่านั้นยังสามารถสื่อถึงทางวัฒนธรรมได้อีกด้วย ...
  • 李小英; นรินดา ลีรัตนเลิศ (Huachiew Chalermprakiet University, 2020)
    ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ทรูมูฟ เอช (Truemove H) ของไทยได้ดำเนินกิจกรรมทางตลาดอย่างหนักเพื่อมุ่งขยายตลาดทั้งในไทยและประเทศจีน โดยมีการออกโปรโมชั่น สิทธิ์พิเศษต่างๆ เพื่อดึงดูดให้กับกลุ่มลูกค้าคนจีนโดยเฉพาะ ดังนั้น ...
  • 陈小梅; นรัชชา สรรพภาษิต; Naratcha Suppasit (Huachiew Chalermprakiet University, 2017)
    曼谷水门服装市场是曼谷地区非常繁华的以销售服装为主的市场, 吸引了大批各国游客购物. 近年来中国游客大批来泰旅游, 这个服装市场也是不少中国游客喜欢光顾的地方. 论文研究的目的是通过曼谷水门服装市场的销售情况, 对比分析有汉语服务的商家是否在营销上具有语言优势, 更能吸引中国游客前来购物, 通过分析研究说明水门服装市场汉语服务的实际状况. 论文的研究方法是通过问卷调查和一些文献资料分析, 对水门服装市场的汉语服务情况进行调查研究. ...
  • 梅格云; นพาวรรณ์ ใจสุข (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    ปัจจุบันจีนและไทยมีความสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจที่แน่นแฟ้นมากขึ้น โดยเฉพาะความร่วมมือทางด้านการท่องเที่ยวมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว คนจีนจึงกลายเป็นนักท่องเที่ยวที่สำคัญของไทย บริษัทซีพีออลล์ ซึ่งได้รับสิทธิ์ในการบริหารร้านสะดวกซื้อ ...
  • 郑炳光; นพพร ชานิกรประดิษฐ์ (Huachiew Chalermprakiet University, 2015)
    ในยุคโลกาภิวัฒน์ทางเศรษฐกิจ ศูนย์บริการทรัพยากรมนุษย์ทำให้เกิดการพัฒนาทั้งในด้านขององค์กรและรูปแบบการบริหาร เมื่อเปรียบเทียบกับประเทศอื่นทั้งในด้านปัจจัยต่างๆ ประเทศไทยถือเป็นประเทศที่น่าลงทุนเป็นอันดับต้นๆ ของเอเชีย ดังนั้น ...

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account